Tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường ở Nhà máy Chế biến Tinh bột mỳ Ninh Sơn

Theo phản ánh của người dân, khu vực thôn Lương Giang (Quảng Sơn-Ninh Sơn) từ khi nhà máy hoạt động đến nay, người dân phải thường xuyên hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường từ nhà máy thải ra. Nhất là trong những ngày gần đây, vào mùa cao điểm chế biến mỳ, lượng nước thải ra nhiều, cộng với thời tiết nắng nóng, ô nhiễm môi trường càng trở nên nghiêm trọng.

(NTO) Là một trong số hơn 200 hộ dân sinh sống ở thôn Lương Giang nhiều năm nay phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm, ông Nguyễn Đình Hòa hết sức bức xúc cho biết: “Nhà máy hoạt động từ hơn 7 năm nay, năm nào cũng vậy cứ vào vụ sản xuất (từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau) thì mùi nồng nặc bốc lên, ảnh hưởng phạm vi rộng từ xã Quảng Sơn đến Mỹ Sơn.

 
Tình trạng xả nước thải ra môi trường xảy ra thường xuyên ở nhà máy.

Hàng năm, chúng tôi đều có kiến nghị lên chính quyền địa phương và ban lãnh đạo nhà máy sớm có biện pháp xử lý, khắc phục, tuy nhiên đến nay tình hình vẫn không cải thiện được là bao”. Vào thời điểm này, nhiều hộ dân phải thường xuyên đóng cửa, đeo khẩu trang để hạn chế mùi hôi. Đã có không ít hộ phải lên rẫy dựng chòi ở để khỏi ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo anh Đạo Văn Nhân, người dân địa phương thì thời gian gần đây nhà máy thường lén lút xả nước ra mương Chả và sông Cái (Tân Mỹ), bằng những đường ống dã chiến và chọn thời điểm xả vào ban đêm. Chính vì vậy thời gian này, mùi bốc lên nồng nặc hơn. Trong khi đó, thôn Lương Giang chưa có hệ thống nước sạch, giếng đào rất hạn chế, người dân tại thôn chủ yếu lấy nước từ sông Cái về sử dụng nên hết sức lo ngại đến sức khỏe.

Theo dẫn đường của anh Nhân, chúng tôi lần theo các đường ống nhựa trải dài băng trên đất rẫy của dân ở khu vực gần nhà máy. Tại nhiều lỗ rò hở trên đường ống, nước thải xì ra đen ngòm. Một số đoạn đường ống, sau khi bị người dân phát hiện, báo lên chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thì nhà máy đã lập tức ngưng xả và cho người rút đường ống. Cảnh sát môi trường đã lập biên bản trong đó ghi nhận nhà máy đã rút đường ống dài trên 200 m ra khỏi vị trí cũ...

Được biết sự việc ô nhiễm tại Nhà máy Chế biến tinh bột mỳ Ninh Sơn đã được ngành chức năng xử lý từ năm 2009 và yêu cầu nhà máy khẩn trương khắc phục. Tuy nhiên vẫn còn gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng lân cận, đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để!

Theo ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, việc Nhà máy mỳ Ninh Sơn gây ô nhiễm trong thời gian qua là do bị sự cố về hệ thống xử lý nước thải. Trách nhiệm xử lý vi phạm về môi trường đối với nhà máy thuộc thẩm quyền của tỉnh. Tuy nhiên, để đảm bảo đời sống sinh hoạt của người dân địa phương, UBND huyện đã đề nghị nhà máy cần sớm khắc phục, chấn chỉnh việc xả thải theo đúng quy định.

Ông Lê Huyền, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường cho biết: “Theo quy định, khi xả nước thải ra môi trường phải đảm bảo đạt các tiêu chuẩn cho phép và phải xả đúng chỗ. Sự việc xảy ra, Sở Tài nguyên-Môi trường đã tiến hành lẫy mẫu nước thải gửi đi phân tích để có cơ sở xử lý. Trong thời gian tới, Sở sẽ thành lập đoàn, tiến hành thanh tra toàn diện hệ thống và phương án xả thải của Nhà máy Chế biến tinh bột mỳ Ninh Sơn.