Ngành thuế Ninh Thuận: Đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

(NTO) Ngay sau ngày tái lập, tỉnh ta chú trọng lãnh đạo tập trung phát triển kinh tế toàn diện, thu hút đầu tư để vừa nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển nhanh, mạnh về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động cũng như tăng thu cho ngân sách tỉnh.

Cùng với những nỗ lực của tỉnh, ngành Thuế không ngừng thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng tạo thuận lợi cho người nộp thuế, để vừa tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phát triển, vừa góp phần tác động các doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Đồng chí Vũ Đình Trọng, Cục trưởng Cục thuế tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh
cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn.

Ảnh: Phan Bình

Năm 2007, Luật Quản lý thuế ra đời, chuyển từ công tác quản lý đối tượng nộp thuế sang quản lý thuế theo chức năng; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành luật của người nộp thuế. Cùng với ngành Thuế cả nước, Cục Thuế tỉnh đẩy nhanh công tác cải cách hành chính và hiện đại hoá ngành Thuế để bắt nhịp, theo kịp lộ trình của Chính phủ yêu cầu. Nhiều mặt công tác theo chương trình cải cách được triển khai sớm và đạt hiệu quả cao. Cơ chế “một cửa”, từ Chi cục Thuế các huyện, thành phố đến Văn phòng Cục Thuế tỉnh được thành lập và hoạt động thống nhất, đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Cùng với “một cửa ”, Cục Thuế đã thực sự coi trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ như là một trong những mũi nhọn của công tác quản lý thu. Từ Văn phòng Cục đến các Chi cục đã hình thành mạng lưới với nhiều hoạt động như phối hợp với các cơ quan truyền thông, với các lớp báo cáo viên, với các hội, đoàn thể trong tỉnh... để tuyên truyền, hướng dẫn chính sách, pháp luật về thuế.

 
Cán bộ Văn phòng Cục Thuế tỉnh hướng dẫn lập hồ sơ kê khai thuế cho các doanh nghiệp.

Tại các bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ và “Một cửa ”, cũng như từng cán bộ, công chức thuế, luôn sẵn sàng giải đáp các nhu cầu tìm hiểu chính sách thuế; giải đáp ý kiến, kiến nghị của nhân dân và của người nộp thuế. Cung cấp đầy đủ, kịp thời và miễn phí các ấn chỉ về chính sách, luật thuế, hỗ trợ công tác tra cứu thông tin trên cổng thông tin điện tử cho các doanh nghiệp; cung cấp phần mềm hỗ trợ kê khai theo mã vạch 2 chiều cho các doanh nghiệp, thường kỳ đối thoại trực tiếp để “lắng nghe, để thấu hiểu ” những thuận lợi, khó khăn của các doanh nghiệp, doanh nhân nhằm tìm ra hướng mới cho sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Mỗi kỳ đối thoại cũng là dịp để doanh nghiệp, doanh nhân tiếp thu những chính sách thuế mới được bổ sung, được trao đổi những vướng mắc trong thực thi pháp luật về thuế, phản ảnh nguyện vọng của người nộp thuế với Nhà nước. Tổ chức các hội nghị biểu dương kịp thời cơ sở, cá nhân gương mẫu trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế hàng năm.

 
Hộ tiểu thương Chợ Phan Rang được cán bộ thuế cấp biên lai thu thuế.  Ảnh: T.L

Với những cố gắng bền bỉ và không biết mệt mỏi của cán bộ, công chức Cục Thuế Ninh Thuận suốt chặng đường 20 năm đã được bù đắp một cách xứng đáng. Người nộp thuế đã thực sự trở thành “bạn đồng hành với cán bộ, công chức ngành Thuế trong thực thi pháp luật thuế” để thực hiện mục tiêu chung “Tiền thuế là của dân, do dân đóng góp để phục vụ lợi ích của dân” ... Theo đó, từ khi được thành lập đến nay, ngành Thuế Ninh Thuận đã liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu hàng năm, với số thu năm sau cao hơn năm trước. Năm 2011, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 1.156 tỷ đồng, trong đó số thu nội địa trên 900 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2010, cao gấp 26,5 lần so với số thuế thu được năm 1992. Tốc độ tăng số thu nội địa bình quân giai đoạn 1992-2002 là 16 %, giai đoạn 2002-2011 trên 22,7 %. Nếu như năm 1992, doanh nghiệp có số thu lớn nhất nộp ngân sách chưa đến 1 tỷ đồng, thì đến năm 2011, đã có nhiều doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế nhiều hơn tổng số thu ngân sách toàn tỉnh năm 1992, điển hình như Công ty Diego Đông Dương 121 tỷ đồng; Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận 51 tỷ đồng. Lần đầu tiên số thu ngân sách của tỉnh ta vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng, góp phần tích cực vào việc cân đối ngân sách, đáp ứng mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Sự bứt phá về kết quả thu ngân sách trong 20 năm tái lập tỉnh, có được từ chính sự lớn mạnh của nền kinh tế tỉnh nhà dưới sự lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong đó quan trọng nhất là sự gia tăng không ngừng của khối doanh nghiệp, khối có đóng góp nhiều nhất cho ngân sách. Hiện toàn tỉnh có trên 1.500 doanh nghiệp ở các khối, ngành, cùng hàng chục nghìn hộ kinh doanh cá thể, cá nhân trong diện nộp thuế thu nhập cá nhân.

Vừa nỗ lực thực hiện công tác thuế, Cục Thuế tỉnh vừa quan tâm tổ chức xây dựng lực lượng, cơ sở vật chất để đáp ứng tốt nhiệm vụ chuyên môn. Năm 1992, toàn thể CB-VC Cục Thuế có 25 người, trong đó Chi bộ Cục Thuế mới có 5 đảng viên. Đến nay, đội ngũ CB-VC ngành thuế đã tăng lên 75 người. Từ một Chi bộ đã trở thành Đảng bộ với 5 chi bộ trực thuộc và 34 đảng viên. Là hạt nhân chính trị, Đảng bộ Cục thuế luôn giữ vững vai trò lãnh đạo, đưa sự nghiệp của ngành phát triển vượt bậc trên tất cả mọi lĩnh vực, mà tiêu biểu là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, với số thu năm sau tăng cao hơn năm trước. Từ khi triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Cục Thuế càng nỗ lực hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm đưa Cục Thuế vươn lên tầm cao mới. Liên tục 20 năm qua, từ khi tái lập tỉnh đến nay, dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, năm nào ngành Thuế tỉnh cũng tổ chức thu hoàn thành vượt mức cao so với dự toán Trung ương, dự toán của tỉnh giao. Trên chặng đường phấn đấu, Cục Thuế tỉnh đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý, năm 2010, Cục Thuế tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong 20 năm qua, cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động sáng tạo, đổi mới phong cách làm việc, thường xuyên cải tiến các nghiệp vụ thu, cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ đối tượng nộp thuế, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được Trung ương và tỉnh giao năm 2012 và các năm tiếp theo.