Công ty Điện lực Ninh Thuận với sự nghiệp điện khí hóa quê hương

(NTO) Sau ngày tái lập tỉnh, tháng 4-1992, Điện lực Ninh Thuận (nay là Công ty Điện lực Ninh Thuận) được thành lập và trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, những năm qua, Công ty Điện lực Ninh Thuận luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đưa dòng điện ổn định toả khắp muôn nơi, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

 

Những ngày mới thành lập, Công ty Điện lực tỉnh hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn. Hệ thống lưới điện quản lý chỉ mới có 1 trạm biến áp 110KV, với dung lượng 25MVA, 207km đường dây trung thế, 84km đường dây hạ thế, 160 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 18,5MVA, 6.563 khách hàng; lưới điện hầu như chỉ tập trung ở thị xã, trung tâm các huyện và một số hợp tác xã nông nghiệp; 59,3% số xã có điện, 38,1% số thôn có điện, 28,2% số hộ có điện; lưới điện thường xuyên xảy ra sự cố, điện áp không đảm bảo, tổn thất điện năng cao 9,48%; sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh lúc bấy giờ là 26,9 triệu kWh…

Qua 20 năm đầu tư, xây dựng và phát triển, đến nay hệ thống lưới điện quốc gia phủ kín 100% thôn, khu phố.
Trong ảnh: Công nhân điện lực Ninh Thuận cải tạo nâng cấp lưới điện bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện
cho thành phố Phan Rang- Tháp Chàm. Ảnh: Sơn Ngọc

Tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo địa phương và ngành, trong những năm qua, Công ty Điện lực tỉnh luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu không ngừng và xác định nhiệm vụ trọng tâm ngay buổi đầu thành lập là cấp điện ổn định, an toàn, giảm sự cố lưới điện và thiết bị. Vì vậy, công tác đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện được Công ty hết sức quan tâm. Với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam mà trực tiếp là Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Điện lực Ninh Thuận đã đầu tư nâng cấp lưới điện và xây dựng mới với giá trị kinh phí hàng trăm tỷ đồng, góp phần cung cấp nguồn điện ổn định, cùng với tỉnh nhà vượt qua khó khăn ban đầu để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 Công nhân Công ty Điện lực Ninh Thuận mở rộng lưới điện phục vụ phát triển kinh tế- xã hội huyện Thuận Bắc.
Ảnh: Văn Miên

Tháng 6-2010, đổi tên thành Công ty Điện lực Ninh Thuận; các Chi nhánh điện được đổi tên thành các Điện lực. Để đáp ứng với trọng trách mới và chuẩn bị hành trang cho việc thành lập Công ty TNHH một thành viên, thời gian gần đây, Công ty Điện lực tỉnh phải tiếp tục kiện toàn, hoàn thiện bộ máy tổ chức. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chỉ đạo điều hành của Ban Giám đốc và sự phối hợp của Công đoàn, Đoàn thanh niên, các tổ chức quần chúng, trong nhiều năm qua CB-CNV Công ty Điện lực tỉnh nhà luôn phát huy truyền thống đoàn kết, lao động sáng tạo, vượt khó vươn lên, thi đua lao động sản xuất với các phong trào “Vận hành an toàn - kinh tế”, “Quản lý, kinh doanh giỏi”, “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, xây dựng “Đường dây và Trạm kiểu mẫu” với khẩu hiệu hành động, lao động “Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả” tạo khí thế thi đua sôi nổi trong sản xuất, kinh doanh. Liên tục trong nhiều năm liền Công ty Điện lực Ninh Thuận đã thực hiện quản lý vận hành lưới điện an toàn, cung cấp điện ổn định cho sản xuất và tiêu dùng mang lại hiệu quả kinh tế cao, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được giao.

Ánh điện tỏa sáng trên địa bàn huyện vùng cao Bác Ái. Ảnh: Văn Miên

Qua hơn 20 năm thành lập và phát triển, cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp, đội ngũ CB-CNV không ngừng phát triển và trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu do Tổng Công ty giao mà còn đáp ứng được yêu cầu sử dụng điện của nhân dân địa phương, nhiều trạm biến áp trung gian được xây dựng mới, lưới điện phân phối đã được nâng cấp cải tạo và mở rộng, đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục; góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng- an ninh tỉnh nhà.

Đến nay lưới điện trong tỉnh gồm 4 trạm biến áp 110KV, với tổng dung lượng 125MVA (Tháp Chàm 2x25MVA, Ninh Sơn 25MVA, Ninh Hải 25MVA, Ninh Phước 25MVA) phân bố đều trên địa bàn tỉnh; 918km đường dây trung thế trải đều khắp tỉnh và đi qua các cụm, khu công nghiệp, sẵn sàng cấp điện khi có nhu cầu; 840 km đường dây hạ thế và 1.639 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng 207MVA. Nhiều năm liền, Công ty đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh Tổng Công ty giao; phát triển lưới điện kịp thời, cung cấp điện đủ và ổn định cho địa phương. Đặc biệt đưa điện về nông thôn, năm 2005 đã đạt 100% số thôn trong tỉnh có điện, đến cuối năm 2011 tỷ lệ số hộ có điện trong tỉnh đạt 99,65%, trong đó khu vực nông thôn miền núi đạt 99,51% số hộ có điện.


Lưới điện được phủ kín đến địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa  góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới.
Trong ảnh: Niềm vui của anh Kadak Ka Phân dân tộc Raglai ở thôn Tà Dương (Phước Thái, Ninh Phước) sử dụng
điện phục vụ sinh hoạt nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Ảnh: Sơn Ngọc

Song song với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Công ty thường xuyên đi đầu trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo, Quỹ khuyến học, ủng hộ các gia đình bị thiên tai, nạn nhân chất độc da cam; tổ chức thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách nhân ngày 27-7, 22-12 và các ngày lễ, tết…Ông Đỗ Nguyên Hưng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh cho biết: trải qua 20 năm, với những chặng đường đầy gian nan, thử thách, nhưng CB-CNV trong Công ty vẫn luôn sát cánh, vững vàng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó, đó là: Đảm bảo cung cấp điện liên tục ổn định, an toàn; xây dựng và phát triển lưới điện, góp phần vào việc phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Bên cạnh đó, Công ty cũng tập trung xây dựng nguồn nhân lực và văn hóa doanh nghiệp, phấn đấu xây dựng công ty là một trong những đơn vị mạnh của Tổng Công ty Điện lực miền Nam và của tỉnh nhà trong những năm tới.

Sự tăng trưởng các chỉ tiêu về phát triển nguồn lưới điện, sản lượng điện thương phẩm, tỷ lệ hộ dùng điện... không chỉ cho thấy sự vươn rộng, tiến dài vững chắc của Công ty Điện lực tỉnh, mà còn khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị đối với quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương…Với thành tích đạt được, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhì năm 2002, Huân chương Lao động hạng nhất năm 2010, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007 và nhiều cờ thi đua, bằng khen của các bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Nam.