FAO hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh trên tôm

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) quyết định hỗ trợ 500.000 USD cho dự án “Khẩn cấp khống chế sự lây lan dịch bệnh chưa được xác định trên tôm” tại Việt Nam.

Dự án “Hỗ trợ khẩn cấp khống chế sự lây lan dịch bệnh chưa được xác định trên tôm”
sẽ cung cấp tôm giống tới 2.000 hộ nghèo nuôi tôm. - Ảnh: Chinhphu.vn

 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Thị Xuân Thu cho biết, tình hình dịch bệnh trên tôm đang trở nên nghiêm trọng. Tại một số tỉnh như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, bệnh xuất hiện trên 60% diện tích nuôi tôm. Ước tính ban đầu có hơn 30.000 hộ nuôi tôm bị thiệt hại do đợt dịch nói trên.

Bệnh lây lan nhanh, trong khi đó tác nhân lây nhiễm hiện vẫn chưa được xác định, dấu hiệu bệnh lý và đặc điểm lây lan không giống bất kỳ vụ dịch bệnh tôm nào từng xảy ra trước đây tại Việt Nam.

Nhiều hộ nông dân có thu nhập duy nhất là nuôi tôm đang bị tác động mạnh tới sinh kế do không đủ khả năng chi trả cho việc mua giống mới cho vụ tiếp theo do vụ trước đã thất bại.

Dự án “Hỗ trợ khẩn cấp khống chế sự lây lan dịch bệnh chưa được xác định trên tôm” sẽ cung cấp tôm giống tới 2.000 hộ nghèo nuôi tôm cho vụ tiếp theo.

Đồng thời, dự án cũng hỗ trợ các nghiên cứu, kỹ thuật nhằm xác định nguyên nhân dịch bệnh, cải thiện an toàn sinh học trong nuôi tôm, hoàn thiện các hướng dẫn chuẩn bị cho trường hợp dịch bệnh khẩn cấp và phát triển chiến lược quản lý thú y thuỷ sản cho các hoạt động tiếp theo.

Nguồn www.chinhphu.vn