Đồn Biên phòng 404 giúp dân cải thiện cuộc sống

Đồn Biên phòng (BP) 404 đóng quân tại vịnh biển Vĩnh Hy (Vĩnh Hải, Ninh Hải), phụ trách tuyến bờ biển dài 35 km tính từ mũi Cà Tiên (Công Hải, Thuận Bắc), giáp cửa vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) đến Hòn Đeo (Mỹ Tân, Thanh Hải).

(NTO) Ngoài vấn đề an ninh vùng biển, trên địa bàn có dự án đường quốc phòng ven biển đang thi công, các khu du lịch và dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân sắp khởi công nên đã đặt ra cho đồn BP 404 nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển rất toàn diện và nặng nề.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng 404 hướng dẫn người dân Raglai thôn Cầu Gãy chăm sóc cây trồng.

Nhận định đây là địa bàn trọng điểm, những năm qua Đảng ủy và Ban Chỉ huy đồn đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động quần chúng. Trung tá Nguyễn Vinh Dự, Chính trị viên-Bí thư Đảng ủy đồn cho biết, vùng biển đơn vị quản lý có gần 13.500 dân sinh sống, trong đó Công Hải có khoảng 7.400 dân và Vĩnh Hải có gần 6.100 dân. Do có 5 thôn giáp biển (1 thôn của xã Công Hải và 4 thôn của xã Vĩnh Hải) nên nghề đánh bắt hải sản khá phổ biến. Trên địa bàn hiện có 168 tàu cá, riêng tại Vĩnh Hải có 148 chiếc và có Hợp tác xã nghề cá (lưới đăng) Vĩnh Hy hoạt động hiệu quả. Ngoài ra còn có 10 tàu du lịch đáy kính của 5 doanh nghiệp thường xuyên neo đậu và đón khách tại vịnh Vĩnh Hy, trong đó có 4 tàu của 2 doanh nghiệp tư nhân là người địa phương. Nghề cá và nghề làm du lịch đã giải quyết việc làm cho khoảng 600 lao động và kéo theo nhiều dịch vụ khác phát triển.

Nhằm tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho ngư dân và các doanh nghiệp làm ăn ở khu vực biên giới biển, CBCS Đồn BP 404 đã duy trì tốt công tác tuần tra bảo vệ an ninh trật tự trên bờ, trên biển và tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm soát BP theo hướng cải cách thủ tục hành chính, thực hiện quản lý phương tiện và con người tại gốc. Đến đây vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống BĐBP Ninh Thuận, chúng tôi ghi nhận được nhiều câu chuyện cảm động về nghĩa tình quân dân của CBCS Đồn BP 404. Xác định thôn Thái An là địa bàn trọng điểm, Đồn đã bố trí Đội tuyên truyền cơ động tập trung vận động, giải thích cho người dân địa phương nâng cao nhận thức, yên tâm về dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân, nhất là trong khâu di dời, đền bù giải tỏa. Cùng với đội công tác địa bàn ở Công Hải hỗ trợ dân sản xuất, Đồn đã triển khai cắm tại mỗi thôn Cầu Gãy, Đá Hang 2, CBCS phối hợp với xã, thôn làm nhiệm vụ giúp dân thực hiện các dự án sản xuất như: Nuôi ong lấy mật, nuôi bò, trồng lúa, trồng cây ăn quả…Qua đó đã có nhiều hộ dân Raglai biết ứng dụng kỹ thuật canh tác mới, làm ăn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo. Anh Mấu Văn Lường, cư dân thôn Đá Hang nói: “BĐBP Đồn 404 rất tốt, các anh đã cùng lội ruộng với bà con, bày cách làm vệ sinh chuồng trại, cách chăm sóc cây trồng, nhờ vậy bà con đã tiến bộ rất nhiều, thu nhập tăng lên”. Ở thôn Cầu Gãy, chúng tôi cũng được chị Cao Thị Lánh chia sẻ: “Không có lính BP thì chúng tôi không cách nào ngăn chặn dịch bệnh gia súc, gia cầm. Các anh luôn gần dân, quan tâm đến dân từ việc dạy các cháu học chữ cho đến khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân”.

Đi dọc theo dãi bờ biển Thái An-Vĩnh Hy hôm nay, có thể thấy rõ sự thay đổi sâu sắc của bộ mặt nông thôn mà điểm nhấn chính là tuyến đường ven biển đang xây dựng. Trung tá Nguyễn Vinh Dự giải thích: “Chuyển biến rõ nhất của vùng đất này không chỉ là vận động phát triển kinh tế ở hai thôn Đá Hang, Cầu Gãy; chính nhờ giữ vững an ninh nông thôn vùng biển, các doanh nghiệp, mà tiêu biểu là nhà đầu tư Khu du lịch cao cấp Nam Núi Chúa đã yên tâm đổ vốn xây dựng, tạo việc làm ổn định cho khoảng 500 người dân địa phương, góp phần quan trọng cải thiện cuộc sống người dân các thôn Vĩnh Hy, Cầu Gãy, Đá Hang. Vì vậy tôi tin rằng mai này hoàn thành tuyến đường ven biển, người dân địa phương còn có thêm cơ hội để bứt phá vươn lên ”.

Để làm tốt công tác quốc phòng-an ninh, tạo điều kiện cho phát triển tiềm năng kinh tế biển, khai thác du lịch hiệu quả, Đồn BP 404 xác định mục tiêu những năm tới là tiếp tục lãnh đạo đổi mới toàn diện, đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác BP; tổ chức quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển. Trọng tâm là đổi mới công tác vận động quần chúng, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân trong mọi vấn đề phát sinh trên địa bàn.