Người trinh sát trẻ giữ vững an ninh vùng biển

Trung úy Trần Quang Mạnh, Đội trưởng Đội Phòng chống Ma túy và Tội phạm thuộc Đồn Biên phòng 412 là một trong những gương mặt trẻ nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” năm 2011.Trong những năm qua, anh cùng tập thể lập được nhiều thành tích xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm.

(NTO) Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành Cảnh sát điều tra, anh được phân công về công tác tại Đồn Biên phòng 412. Khi tiếp xúc với anh, ấn tượng đầu tiên là sự khiêm tốn, chân thành, gần gũi thể hiện qua chất giọng Thái Bình mộc mạc và cử chỉ điềm tĩnh. Anh vui vẻ kể chuyện về cán bộ, chiến sĩ đơn vị thi đua hoàn thành tốt công tác được cấp trên phân công. Hỏi Trung úy Trần Quang Mạnh về những đóng góp của mình trong việc bảo vệ trật tự trị an, anh cho biết: “Nếu chỉ có một mình thì sẽ không làm được gì đâu, tất cả nhờ công sức của anh em đồng đội hết lòng thực hiện tốt nhiệm vụ!”.

Trung úy Trần Quang Mạnh luôn giữ mối quan hệ thân thiết với người dân địa phương.

Với sức khỏe, lòng hăng say và tinh thần trách nhiệm cao với công việc, trong cương vị Đội trưởng, bản thân anh luôn biết cách tổ chức, phối hợp lực lượng làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, vận động quần chúng thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, anh đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương, phối hợp với các ngành chức năng tích cực rà soát và đưa các đối tượng thanh thiếu niên chuyên trộm cắp, gây rối, đánh nhau ra kiểm điểm trước dân; đồng thời cũng cùng với các ban ngành, đoàn thể địa phương trực tiếp giáo dục các đối tượng trên trở thành người tốt, có ích cho xã hội. 

Do đặc thù địa bàn là vùng biển, nên công việc của các anh luôn trực 24/24. Chỉ với 4 thành viên trong đội, hằng ngày Trung úy Trần Quang Mạnh tổ chức và thực hiện tuần tra, kiểm soát địa bàn. Trong năm 2011, anh tham mưu cho chỉ huy đơn vị lập kế hoạch nghiệp vụ về đấu tranh triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ khai thác hải sản; xác lập 1 chuyên án đấu tranh với tội phạm buôn bán, vận chuyển vật liệu nổ từ phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm ra huyện đảo Phú Quý. Bên cạnh đó, trong quá trình tuần tra, đội do anh phụ trách đã nhiều lần phát hiện và bắt giữ tội phạm khai thác sắt trên biển, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia.

Ngoài sự nhiệt tình, hăng say, trách nhiệm với công việc, đối với đồng nghiệp, anh luôn gần gũi, gắn bó và ham học hỏi nên anh được mọi người trong đơn vị tin yêu, quý mến. Trung úy Trần Quang Mạnh còn là một Bí thư Chi đoàn gương mẫu và năng nỗ. Trong các hoạt động thể dục thể thao cũng như các hoạt động tình nghĩa do chi đoàn tổ chức, anh luôn là đầu tàu gương mẫu. Đồng chí Nguyễn Hữu Hạnh, Đồn trưởng Đồn Biên Phòng 412 nhận xét về  cấp dưới của mình: "Đồng chí Mạnh là một chiến sĩ trẻ, nhiệt tình, mẫn cán với công việc, biết vượt khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Là một trong những cán bộ trẻ gương mẫu của đội công tác, của đơn vị. Chúng tôi rất yên tâm, phấn khởi khi có những cán bộ như thế."