Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012-2017

Ngày 12-3, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012-2017 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đại hội lần này có sự tham dự của 979 đại biểu chính thức đại diện cho hàng chục triệu cán bộ, hội viên phụ nữ, tiêu biểu cho sức mạnh và ý chí vươn lên của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam trong cả nước.

Ðại hội vinh dự đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo. Ðến dự, có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Ðức Anh, Trần Ðức Lương; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Huỳnh Ðảm; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể; đại diện nữ Anh hùng LLVTND các thời kỳ, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; các cán bộ lão thành cách mạng; đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng Đại hội bức trướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
mang dòng chữ : Phụ nữ Việt Nam " Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển ".

Năm năm qua, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, các phong trào thi đua yêu nước với những nội dung thiết thực, toàn diện, thu hút đông đảo phụ nữ tích cực học tập, kiên trì, bền bỉ, phấn đấu, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, công tác, đóng góp hiệu quả vào công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong số gần 13 triệu phụ nữ đăng ký thực hiện phong trào thi đua, có hơn 11 triệu phụ nữ đạt ba tiêu chuẩn, 2.419 phụ nữ được công nhận danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu toàn quốc”. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội”, đến cuối nhiệm kỳ, hơn 15,3 triệu phụ nữ đã gia nhập tổ chức Hội.

Bám sát chức năng của Hội, nhiệm vụ chính trị của đất nước, xu thế hội nhập quốc tế và nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ, Hội LHPN Việt Nam đã giữ vững vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới, góp phần quan trọng thực hiện Nghị quyết 11-NQ/T.Ư của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước. Không chỉ tổ chức các hoạt động nhằm giải quyết những nhu cầu thiết thân, chăm lo cho phụ nữ, Hội tập trung đề xuất chính sách, tham gia xây dựng, phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện các chính sách liên quan bình đẳng giới, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Tổ chức Hội có bước phát triển, tỷ lệ phụ nữ tham gia công tác Hội ngày càng tăng. Công tác hỗ trợ phụ nữ nghèo được các cấp tiếp tục đẩy mạnh, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, coi trọng phát huy nội lực của phụ nữ để giảm nghèo bền vững.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích to lớn của phong trào phụ nữ và Hội LHPN Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua; hoan nghênh và ghi nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ thiện chí, hiệu quả của bạn bè quốc tế đối với phụ nữ và trẻ em Việt Nam. Các phong trào thi đua của phụ nữ đã có sự phát triển về chất, phù hợp với đối tượng phụ nữ. Các cấp hội đã phát huy được vai trò của mình trong các hoạt động bình đẳng giới, có nhiều sáng kiến vận động phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, xây dựng Ðảng, chính quyền; làm giàu, tăng thu nhập, giảm nghèo. Thay mặt BCH T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng Hội LHPN Việt Nam bức trướng mang dòng chữ: Phụ nữ Việt Nam “Ðoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển”.

Tham dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu Phụ nữ tỉnh ta có 9 đại biểu, do đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh làm trưởng đoàn.