Điện “đòi” tăng giá thêm ít nhất 5%

Tập đoàn Điện lực VN (EVN) lại vừa có đề nghị được tăng giá điện thêm 2 đợt trong năm nay để giảm bớt khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

 Mức tăng giá ít nhất 5% so với giá bán điện bình quân hiện hành. Việc đề xuất tăng giá được EVN đưa ra trong bối cảnh áp lực tăng giá đầu vào đang hiện hữu. Hiện giá xăng, dầu diesel đã tăng thêm 10% từ 7.3, giá khí bán cho điện từ 1.1.2012 đã tăng theo lộ trình, giá các nguyên liệu, vật tư, thiết bị cũng tăng cao, khả năng giá than bán cho điện cũng sẽ tăng theo đề xuất mới đây của Tập đoàn Than- Khoáng sản VN (Vinacomin)... sẽ khiến sức ép về chi phí đầu vào tăng cao.

Tại hội nghị tổng kết công tác tiết kiệm điện do Bộ Công Thương và EVN tổ chức ngày 9.3, tại TPHCM, thông tin về khả năng tăng giá điện thêm 5% được ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó TGĐ EVN - xác nhận với báo chí. Dù đã được tăng giá điện thêm 5% từ ngày 20.12.2011, nhưng hiện EVN vẫn đang treo khoản nợ (cả gốc lẫn lãi) đã lên đến trên 13.000 tỉ đồng mua điện của 2 tập đoàn Dầu khí và Than - Khoáng sản. Chưa kể các khoản chi phí còn treo lại của năm 2010 và 2011 chưa tính vào giá bán điện năm 2012 là chênh lệch tỉ giá (khoảng 15.000 tỉ đồng) và chi phí tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn từ năm 2010 trở về trước (356 tỉ đồng).

Trong lúc này, các bộ Tài chính, Công Thương cũng hết sức cân nhắc trong điều hành giá cả để giảm áp lực lạm phát. Trước thông tin ngành điện đang dự kiến đề xuất tăng giá thêm 2 đợt trong năm nay, trước mắt, tăng thêm 5% trong phạm vi cho phép, trao đổi với phóng viên Lao Động chiều 12.3, một quan chức Bộ Công Thương cho biết, hiện bộ vẫn chưa nhận được đề xuất chính thức nào từ EVN. “Nhưng việc giá xăng vừa tăng, giá điện lại tăng nữa thì rất nguy” - vị quan chức này nói.

Nguồn Báo Lao Động