Học tập và làm theo Bác từ những công việc cụ thể, thiết thực

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động (CVÐ) "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Hội LHPN Việt Nam cùng các cấp Hội trăn trở, tìm tòi cách làm, cách vận động hội viên tích cực hưởng ứng. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ cả nước đều có thể học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, tránh dàn trải, phô trương?

Từ cần kiệm theo tấm gương Bác...

Ngay từ khi triển khai, Ban chỉ đạo CVÐ của Hội LHPN Việt Nam đã gắn CVÐ với thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"; chọn điểm chỉ đạo gắn với điểm chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ X tại sáu tỉnh, thành phố: Sơn La, Thái Bình, Quảng Ngãi, Gia Lai, TP Hồ Chí Minh và Ðồng Tháp. Từ hũ gạo, ống tiền tiết kiệm, sáng kiến của một số địa phương, điển hình là Hội PN xã Tân Xuân (Tân Kỳ, Nghệ An); tài liệu sinh hoạt với chủ đề "Thực hành tiết kiệm" của phụ nữ Tân Kỳ, Nghệ An, đã giúp các cấp Hội tháo gỡ khó khăn, vượt qua những lúng túng ban đầu trong việc lựa chọn và triển khai hình thức "làm theo" phù hợp phụ nữ. Từ đó, phong trào làm theo tấm gương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bác được nhân rộng trong cả nước với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả.

Cô giáo Ðỗ Như Hoa, Chủ nhiệm lớp 7A 11, Trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội),
là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, có nhiều sáng kiến ứng dụng trong giảng dạy. Ảnh: TRẦN HẢI

Sau bốn năm thực hiện CVÐ, và một năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc thực hành tiết kiệm theo gương Bác được gắn với thực hiện Kết luận 02 của Bộ Chính trị về tình hình kinh tế - xã hội năm 2011 và Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đã mang lại kết quả to lớn. 100% số tỉnh, thành Hội và các đơn vị trực thuộc đều có mô hình làm theo Bác Hồ với sự hưởng ứng tích cực của phụ nữ cả nước. Bên cạnh những mô hình tiết kiệm đã khẳng định rõ hiệu quả thiết thực như: Nhóm tín dụng - tiết kiệm, heo đất, hũ gạo, kho thóc, ống tiền tiết kiệm; tiết kiệm điện nước sinh hoạt, thu gom phế liệu; chuyển giao hỗ trợ phương tiện, máy móc, thiết bị, vật dụng gia đình...

Nổi bật là CVÐ "Gia đình tiết kiệm điện" do Hội LHPN TP Hồ Chí Minh phối hợp Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh tổ chức, thu hút 360 nghìn hộ tham gia, trong đó phụ nữ là đối tượng vận động chủ yếu. Họ là người giữ vai trò quan trọng trong giáo dục con cái, nhắc nhở các thành viên trong gia đình, cũng là người sử dụng điện thường xuyên nhất. Nhờ đó, chỉ trong ba tháng mùa khô, toàn thành phố tiết kiệm được 86 triệu kW giờ (tương đương gần 120 tỷ đồng). Việc làm theo Bác cũng được các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của các cấp Hội gương mẫu đi đầu. Lãnh đạo T.Ư Hội thực hiện không đi công tác bằng vé máy bay hạng VIP theo tiêu chuẩn (riêng việc này trong năm 2011 tiết kiệm hơn 300 triệu đồng) và khoán công tác phí bằng gần 70% mức khoán của Bộ Tài chính cho phép.

Có thể nói, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thực hiện Kết luận 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11 của Chính phủ, từ những việc làm nhỏ đã mang lại ý nghĩa lớn, thành quả tiết kiệm của phong trào phụ nữ làm theo gương Bác càng phát huy tác dụng. Kết quả tiết kiệm của các mô hình "làm theo" từ T.Ư đến cơ sở thật đáng khích lệ: 142 tỷ đồng, hơn 1 nghìn 200 tấn gạo, 668 nghìn tấn thóc, 95 m3 nước, gần 825 nghìn ngày công, gần sáu nghìn cây, năm nghìn con giống các loại giúp đỡ các hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các cấp Hội chỉ đạo có hiệu quả việc gắn thực hiện học tập làm theo Bác với các nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình, phát triển kinh tế, thực hiện các giải pháp giúp phụ nữ thoát nghèo hiệu quả, bền vững, thông qua nhiều hình thức.

... Đến học Bác về "Sửa đổi lối làm việc"

Xác định "Sửa đổi lối làm việc" là nội dung quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội các cấp, năm 2009, Ban Chấp hành T.Ư Hội đề ra chủ trương "Nâng cao chất lượng hoạt động để thực hiện hiệu quả chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ". Kết quả, đã tạo được chuyển biến tích cực trong ý thức, trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Công việc được triển khai khoa học, có nhiều sáng kiến làm lợi cho tập thể, hướng mạnh về cơ sở, sâu sát hội viên hơn. Gắn "Sửa đổi lối làm việc" với thực hành tiết kiệm, T.Ư và cơ quan chuyên trách Hội các cấp coi trọng rà soát, thực hiện tốt các quy chế, quy định, công khai, minh bạch, tiết kiệm trong quản lý tài chính; công tác cán bộ; chú trọng phát huy dân chủ và vai trò của tổ chức Ðảng, đảng viên trong mỗi cơ quan, đơn vị. Ðối với hoạt động Hội, chỉ đạo lồng ghép, kết hợp các chuyến đi công tác cơ sở, giao ban trực tuyến, tổ chức các hoạt động, hội họp... vừa tiết kiệm chi phí tổ chức, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí tham dự cho cán bộ Hội các địa phương.

Các cấp Hội tiếp tục gắn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"; triển khai sâu rộng cuộc vận động "Xây dựng gia đình năm không, ba sạch" và học tập rèn luyện theo các phẩm chất đạo đức "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Ðảm đang" nhằm phát huy vai trò của người phụ nữ trong lao động, học tập, chăm lo gia đình, giáo dục con cái và lan tỏa đến các thành viên trong gia đình, cộng đồng. Gắn thực hành tiết kiệm với CVÐ xây dựng "Mái ấm tình thương" cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, khuyết tật; các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình "no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc". Hằng năm kiểm tra, đánh giá kết quả, phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, biểu dương cán bộ, hội viên, phụ nữ điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam; kịp thời phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, các việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm.

Nguồn Báo Nhân Dân Online