Phát hiện oxy trên mặt trăng sao Thổ

Một tàu không gian của NASA đã phát hiện mặt trăng băng giá Dione của sao Thổ sở hữu bầu khí quyển có oxy.

Mặc dù vậy, con người sẽ không muốn sống ở đó. Một trong nhiều lý do là bạn sẽ không thể hít thở bởi khí quyển ở Dione loãng hơn 5 tỷ lần so với không khí trên Trái đất, các nhà khoa học cho biết.

Thêm một mặt trăng nữa của sao Thổ được phát hiện có bầu khí quyển chứa oxy

Theo LiveScience, tàu Cassimi của Nasa đã ghi nhận được một lớp ion oxy cực mỏng, phân tán rải rác trên một chiều dài tương đương 480 km. Điều này đồng nghĩa với chỉ có duy nhất một ion oxy trong mỗi 11 cm3 không khí. Mặc dù vậy, hàm lượng này vẫn đủ để đánh giá đây là một “bầu khí quyển”.

“Như vậy là ngoài mặt trăng Rhea, giờ chúng ta đã biết thêm rằng sao Thổ còn có một mặt trăng khác chứa phân tử oxy. Điều đó cho phép chúng ta suy luận rằng phân tử oxy thực ra khá phổ biến trong hệ sao Thổ”, chuyên gia Robert Tokar của NASA cho biết.

Dione là một trong những mặt trăng cỡ nhỏ của sao Thổ với đường kính khoảng 1123 km. Nó quay quanh sao Thổ hết 2,7 ngày và nằm cách sao Thổ khoảng 377.000 km, xấp xỉ khoảng cách từ Trái đất đến mặt trăng.

Các nhà khoa học suy đoán oxy trên Dione có thể được tạo ra từ các photon mặt trời, hoặc các hạt năng lượng cao dội lên bề mặt phủ băng của nó, giải phóng oxy trong quá trình va chạm.

Nguồn VietNamNet