Bạc Liêu: Xóa nghèo bền vững

Tỉnh Bạc Liêu tăng cường vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan đoàn thể đỡ đầu các hộ nghèo, cận nghèo; gắn công tác giảm nghèo với xây dựng nông thôn mới và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá.

Đồng thời tiến hành rà soát, phân loại tìm hiểu nguyên nhân gây đói nghèo, trên cơ sở đó có giải pháp thích hợp giúp đỡ cụ thể. Bạc Liêu cũng tiếp tục rà soát diện tích đất bãi bồi ven biển của các tổ chức cá nhân chưa được khai thác sử dụng hết, thu hồi điều chỉnh các diện tích sử dụng chưa hợp lý để để hỗ trợ các hộ chính sách, hộ nghèo có khả năng làm kinh tế nhưng thiếu đất...

Ảnh minh họa (Nguồn: VTV)

Tỉnh khuyến khích các thành phần kinh tế mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế trang trại các ngành nghề truyền thống nhằm giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ với mức thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo...Tỉnh phấn đấu trong năm 2012 giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 15,29% năm 2011 xuống còn 13%, tương đương với giảm 4.950 hộ nghèo và 4.300 hộ cận nghèo.

Năm nay các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh với 69 đơn vị sẽ trực tiếp đỡ đầu, giúp 510 hộ nghèo vay vốn, giúp đỡ công cụ lao động, phương tiện sản xuất để phát triển kinh tế. Công tác đào tạo dạy nghề cho người lao động sẽ được đa dạng hoá cho phù hợp với trình độ người lao động nghèo. Tỉnh phấn đấu dạy nghề cho 12.000 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 39%. Tỉnh tiếp tục vận động cán bộ, công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân ủng hộ đóng góp cho Quỹ ''Vì người nghèo và an sinh xã hội" đạt mức 200 tỷ đồng. Năm nay sẽ có 100% hộ nghèo và cận nghèo được cấp thẻ "Bảo hiểm y tế"; 100% hộ nghèo cận nghèo được hỗ trợ tiền điện thắp sáng (30.000 đồng/hộ/tháng).

Trong năm 2011, với 74 đơn vị cấp tỉnh, 1.165 cơ quan, đơn vị cấp huyện và doanh nghiệp nhận giúp đỡ 4.964 hộ nghèo, đã có 3.137 hộ thoát nghèo; vận động đóng góp Qũy an sinh xã hội tỉnh được trên 160 tỷ đồng, đã góp phần đắc lực thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam