Tư vấn tuyển sinh ĐH-CĐ 2012 - Cần chú ý những điểm mới

Mùa tuyển sinh năm 2012 có rất nhiều điểm mới. Do đó, nếu không cẩn trọng, thí sinh sẽ gặp rất nhiều trở ngại, thậm chí có thể đánh mất cơ hội của chính mình. Dưới đây là những quy định và thay đổi mới trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2012 thí sinh cần lưu ý.

1- Không phát hành sách hướng dẫn Những điều cần biết: Thí sinh phải thật sự cẩn trọng điểm mới này. Bởi lẽ thông tin về ngành nghề, mã ngành đăng ký dự thi, khối thi… tất cả thí sinh phải tự tìm hiểu trên các website của các trường. Do đó, điều quan trọng mà thí sinh phải nhớ là luôn theo dõi thông tin về cách thức tuyển sinh của các trường.

Ảnh minh họa

2- Chú ý khối A1 (Toán, Lý và Ngoại ngữ): Đối với những thí sinh chọn thi khối A1 cần theo dõi thông tin những trường có tổ chức thi khối này. Đến thời điểm này, một số trường có bổ sung khối thi này gồm ĐH Quốc gia TP. HCM, Trường ĐH Kinh tế TP. HCM, Trường ĐH Ngân hàng, Trường ĐH Công nghiệp, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật... Hơn nữa, có một số trường ngại sự xáo trộn nên chưa bổ sung khối thi này. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc khi chọn khối A1, đồng thời cân nhắc khi không đậu nguyện vọng (NV1) để dùng kết quả khối thi này trong xét tuyển vào những ngành, trường có xét tuyển khối A1.

3- Thời gian xét tuyển: Năm nay Bộ GD-ĐT sẽ không quy định thời gian xét tuyển. Các trường tự quy định thời gian và số lần xét tuyển đến khi nào đủ thí sinh nhưng chậm nhất đến trước ngày 31-12. Những quy định này phải đợi đến khi có điểm sàn nhưng không vì vậy mà thí sinh khinh suất. Về quy định này, thí sinh có nhiều thời gian và cơ hội để lựa chọn hơn. Tuy nhiên, thí sinh phải chú ý đến thời gian các đợt xét tuyển của từng trường.

Theo như dự kiến của Bộ GD-ĐT, trong thời gian tới sẽ có các quy định cụ thể về thời gian, nộp – rút hồ sơ xét tuyển, giấy chứng nhận kết quả tuyển sinh (phiếu điểm).

4- Quyết định thay đổi mã ngành đăng ký tuyển sinh: Bộ GD-ĐT đã quy định và bắt buộc các trường ĐH-CĐ phải thực hiện trong kỳ tuyển sinh năm nay. Mã ngành mới cho trình độ ĐH, CĐ sẽ thống nhất gồm 1 ký tự và 6 chữ số, được quy định tại thông tư 14 về “Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ CĐ, ĐH” do Bộ GD-ĐT ban hành (thí sinh có thể tham khảo trên SGGP Online www.sggp.org.vn).

Với quy định này, hiện nay nhiều ngành ở một số trường như ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ĐH Hùng Vương TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Tài chính Marketing… chưa có mã ngành. Do đó, đối với những ngành nghề mới lẫn những ngành chưa có mã ngành, thí sinh cần liên hệ trực tiếp với bộ phận tuyển sinh của các trường để tìm hiểu thông tin khi làm hồ sơ đăng ký dự thi.

5- Bổ sung cụm thi Hải Phòng: Năm nay Bộ GD-ĐT bổ sung thêm cụm thi Hải Phòng. Cụm thi này do Trường ĐH Hàng Hải làm trưởng cụm thi và tổ chức thi cho thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng và Quảng Ninh có nguyện vọng học tại Trường ĐH Hàng Hải và các trường ĐH tại Hà Nội. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng cho phép thí sinh có hộ khẩu tại 4 tỉnh (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị) thi tại cụm thi Vinh được đăng ký nguyện vọng vào các trường ĐH tại TPHCM.

Nguồn SGGP Online