Nhiều điểm mới trong tuyển sinh vào trường khối CAND năm 2012

Không quy định tỷ lệ học sinh nữ sơ tuyển, đăng ký dự thi đại học, bổ sung ngành đào tạo ĐH hệ chính quy và thực hiện tuyển sinh trung cấp cảnh sát giao thông (CSGT), đó là những điểm mới đáng chú ý trong tuyển sinh các trường khối CAND năm 2012.

Năm 2012, Bộ Công an không quy định tỷ lệ học sinh nữ sơ tuyển, đăng ký dự thi ĐH và đăng ký xét tuyển vào trung cấp CAND. Việc sơ tuyển học sinh nữ do giám đốc công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định trên cơ sở nhu cầu sử dụng cán bộ nữ của địa phương và có trách nhiệm tiếp nhận công tác sau khi tốt nghiệp. Bộ Công an ban hành chỉ tiêu tuyển nữ riêng vào từng trường ĐH, trung cấp CAND theo từng nhóm ngành, ngành với tỷ lệ từ 10-15%. Sau khi có kết quả điểm thi, các trường xây dựng phương án điểm trúng tuyển riêng đối với thí sinh nữ theo chỉ tiêu được phân bổ.

Ngoài điểm mới là không quy định tỷ lệ học sinh nữ sơ tuyển, điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm nay khố CAND là Học viện ANND sẽ bổ sung ngành Luật (chuyên ngành Luật Hình sự), tuyển thí sinh dự thi khối A, C, D1 theo điểm tuyển riêng.

Cùng với đó, năm nay là đầu tiên tuyển sinh trung cấp CSGT. Cụ thể, Trường trung cấp CSGT (Thăng Bình-Quảng Nam) tổ chức tuyển sinh với 300 chỉ tiêu với 150 chỉ tiêu đào tạo chuyên ngành CSGT đường thủy; 150 chỉ tiêu đào tạo chuyên ngành CSGT đường bộ-đường sắt. Địa bàn tuyển sinh: chuyên ngành đường bộ-đường sắt tuyển sinh từ Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Chuyên ngành CSGT đường thủy: cả nước

Thí sinh lưu ý, do đặc thù, Bộ Công an quy định tuyển sinh theo ngành hoặc nhóm ngành, sau khi trúng tuyển, các trường sẽ phân vào học các chuyên ngành. Thí sinh đạt điều kiện sơ tuyển chỉ được đăng ký dự thi vào một ngành của một trường.

Thí sinh thuộc khu vực phía Nam thi tuyển sinh vào các trường phía Bắc dự thi như sau: Thi tuyển vào Học viện ANND và Trường Đại học Kỹ thuật-Hậu cần CAND: dự thi tại Trường ĐH ANND; thi tuyển vào Học viện CSND và Trường ĐH PCCC: dự thi tại Trường ĐH CSND.

Năm 2012, Bộ Công an tiếp tục xét tuyển thí sinh trúng tuyển vào các Học viện, trường ĐH CAND gửi đi đào tạo ĐH tại các trường ngoài ngành. Trong quá trình đào tạo, học viên gửi đi học được hưởng chế độ, chính sách như học viên ĐH CAND. Sau khi tốt nghiệp, Bộ Công an tiếp nhận và phân công công tác.

Năm nay sẽ bổ sung nguồn xét tuyển đi học ĐH ngoài ngành của Học viện ANND đối với thí sinh dự thi ngành Luật. Có 60 chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo ĐH chuyên ngành tham mưu, chỉ huy hậu cần tại Trường ĐH Kỹ thuật-Hậu cần CAND theo hình thức liên kết đào tạo với Học viện Hậu cần-Bộ Quốc phòng. Xét tuyển trong số thí sinh dự thi vào trường ĐH Kỹ thuật-Hậu cần CAND.

Từ 1/3 đến 15/4: Sơ tuyển vào các trường khối CAND

Từ ngày 1/3 đến 15/4, công an các đơn vị địa phương sẽ tiến hành tiếp nhận học sinh đăng ký và tổ chức sơ tuyển.

Theo quy định của Bộ Công an, để dự thi vào các học viện, trường CAND, thí sinh cần phải đảm bảo đạt yêu cầu về hạnh kiểm từ loại khá trở lên trong những năm học phổ thông; phẩm chất chính trị, đảm bảo theo quy định hiện hành của Bộ trưởng Bộ Công an đối với việc tuyển người vào lực lượng CAND.

Về tiêu chuẩn sức khỏe, người dự thi không mắc bệnh kinh niên, mạn tính; thể hình, thể trạng cân đối; không có dị hình, dị dạng. Nam cần có chiều cao từ 1,64m – 1,80m và cân nặng từ 48kg-75kg; nữ có chiều cao từ 1,58m đến 1,75m; cân nặng từ 45kg – 60kg.

Đối với học sinh thuộc vùng KV1, học sinh là người dân tộc thiểu số theo từng giới được hạ thấp 2cm về chiều cao và 2 kg cân nặng.

Các trường trung học căn cứ vào điểm thi đại học và nguyện vọng của thí sinh để xét tuyển. Mỗi thí sinh đạt điều kiện sơ tuyển chỉ được đăng ký dự thi vào một ngành của một trường.

Những học sinh đạt giải nhất, nhì, ba cấp quốc gia đã tốt nghiệp PTTH, đạt các yêu cầu sơ tuyển có thể gửi hồ sơ đến các trường đại học đăng ký để được xét tuyển thẳng vào các chuyên ngành theo từng môn thi, khối thi.

Nếu đạt giải khuyến khích cấp quốc gia thì gửi hồ sơ về các trường trung học Công an theo chuyên ngành phù hợp để được xét duyệt.

Học sinh nữ đủ các điều kiện, tiêu chuẩn thì có thể nộp hồ sơ sơ tuyển để có thể thi tuyển hoặc nộp hồ sơ xét tuyển nếu đạt học sinh giỏi cấp quốc gia.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại