Quy hoạch các khu đô thị mới theo hướng hiện đại

Trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Xây dựng và kinh doanh bất động sản là một trong 6 nhóm ngành kinh tế trụ cột của tỉnh. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, nhóm ngành này sẽ chiếm 37% GDP và giải quyết 25% lao động xã hội.

(NTO) Việc huy động nguồn vốn đầu tư để phát triển hệ thống đô thị và nhà ở là hướng đi đúng đắn cho việc nâng cấp hạ tầng cơ sở đối với tiến trình phát triển của tỉnh ta hiện nay. Với lợi thế là tỉnh ven biển, còn nhiều quỹ đất sạch, địa thế thuận tiện cho giao thông cùng với cơ chế, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, tỉnh ta đã và đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước.

Trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Văn Miên

Mục tiêu được đặt ra cho phát triển ngành Xây dựng và kinh doanh bất động sản là hướng đến xây dựng một môi trường sống tốt, phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường; khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, nhất là ở vùng ven biển để hình thành các khu đô thị mới, các khu đô thị cao cấp, hình thành các trung tâm kinh tế của từng vùng, thu hút các nguồn đầu tư để phát triển hạ tầng.

Cụ thể hơn đó chính là việc từng bước hình thành thị trường bất động sản của cả nước, trên cơ sở phát triển quỹ đất, đáp ứng yêu cầu của các dự án quy mô lớn, phát triển thị trường nhà ở cho thuê, các khu văn phòng cao cấp. Tận dụng lợi thế về địa lý để hình thành các khu đô thị tập trung, quy mô hợp lý, hình thành các trung tâm kinh tế của từng vùng, đô thị hóa nông thôn và đáp ứng tốt các yêu cầu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Tập trung phát triển các khu đô thị cao cấp ở Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, để nơi đây trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học-công nghệ của tỉnh, là đô thị hạt nhân của các khu vực xung quanh, là đầu mối giao thông liên vùng.

 

Ảnh: Thanh Long

Xuất phát điểm từ các mục tiêu đó, hiện nay Sở Xây dựng đang triển khai thực hiện các dự án xây dựng các khu đô thị mới, các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đã có 9 dự án được UBND tỉnh cấp phép đầu tư. Trong đó, Tp.PR-TC có 8 dự án tập trung theo sự chuyển dịch về phía Đông: Khu đô thị mới Đông Bắc (K1) trên địa bàn 2 phường: Thanh Sơn và Mỹ Bình và Khu đô thị biển Bình Sơn (Mỹ Bình) do Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Thành Đông đầu tư với tổng vốn hơn 1.300 tỷ đồng; Khu đô thị mới K2 (Mỹ Bình) do Công ty Cổ phần Sài Gòn-Phan Rang đầu tư hơn 930 tỷ đồng; Khu đô thị mới EEC (Văn Hải) do Tập đoàn International MK đầu tư 1 tỷ USD; Khu đô thị Đông Nam 1 (Mỹ Hải) do Công ty Cổ phần bất động sản Hạ Long đầu tư; Khu đô thị mới D2-D7 (Mỹ Hải) do Công ty Cổ phần xây dựng Ninh Thuận đầu tư hơn 470 tỷ đồng; Khu đô thị mới Ninh Chữ (Văn Hải) do Công ty Cổ phần kiến trúc Nhà Vui đầu tư; Khu đô thị mới Đông Nam 2 (Tấn Tài, Mỹ Hải) do Công ty Cổ phần Thịnh Phát đầu tư. Gần Tp. PR-TC, Khu đô thị mới thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) cũng được Liên doanh Công ty Cổ phần PTĐT Sen Vàng và công ty Cổ phần PT&KD nhà Ninh Thuận đầu tư với quy mô hơn 25 ha.

Dễ để nhận thấy một bộ mặt mới của PR-TC trong một tương lai không xa với lối kiến trúc hiện đại, tiện nghi và sắp xếp hợp lý, cân bằng với sự dịch chuyển về phía biển. Theo tập đoàn Arup thì Tp. PR-TC trong tương lai sẽ được phát triển theo lối “thành phố 3 mặt”: mặt tiền biển, mặt tiền sông và mặt tiền khu đô thị nông thôn. Tuy nhiên thực trạng chung của ngành bất động sản trong và ngoài tỉnh do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, hiện nay còn nhiều phức tạp, tăng trưởng thấp và chậm. Năm 2011 đánh giá là năm vô cùng khó khăn đối với kinh doanh bất động sản. Việc đầu tư bất động sản vào tỉnh ta theo đó cũng không mấy thuận lợi, nên hầu hết các dự án đến nay vẫn còn “nằm trên giấy”. Nhưng theo ý kiến đánh giá của nhiều chuyên gia, năm 2012, cùng với sự tăng trưởng kinh tế cao hơn, bất động sản sẽ “phục hồi” và hy vọng rằng, những khu đô thị mới này của tỉnh ta sẽ được triển khai thực hiện nhanh chóng.

Từ những dự án quy hoạch các khu đô thị mới, chúng ta có quyền hy vọng vào một bộ mặt mới của tỉnh nhà, đẹp hơn, hiện đại hơn và nhân dân được sống trong một môi trường tốt hơn, tiện nghi hơn.