UBND tỉnh: Tổng kết 5 năm phát triển kinh tế tập thể ngành nông nghiệp

Ngày 17-2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phát triển kinh tế tập thể ngành Nông nghiệp tỉnh (giai đoạn 2006-2010). Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

(NTO) Toàn tỉnh hiện có 790 Tổ hợp tác (THT) và 43 Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp, ngành nghề, và thủy sản. Ngoài ra, còn có các mô hình, các tổ liên kết, liên minh các hộ nông dân sản xuất cũng được thành lập từ các chương trình, dự án. So với kế hoạch đề ra đã tăng 642 THT, bình quân mỗi năm tăng 128 THT; có 12 HTX thành lập mới, bình quân mỗi năm thành lập mới 2 HTX. Riêng năm 2011 thành lập mới 5 HTX ngành nghề, dịch vụ nông nghiệp. Qua 5 năm hoạt động, các hình thức THT và HTX đã phát triển đa dạng ngành nghề, dịch vụ ở nông thôn, giải quyết việc làm cho lao động nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người nông dân. Thu nhập bình quân của tổ viên THT từ 800.000-1.000.000 đồng/tháng, đã tăng thêm khoảng 400-500.000 đồng so với năm 2006. Doanh thu bình quân 1 HTX từ trên 1 tỷ đồng, đã tăng lên 2,5 đến 3 tỷ đồng; HTX đã có lãi chia theo cổ phần và vốn góp 1-1,2%/tháng. Đặc biệt đã tạo niềm tin và sự gắn bó của các hộ xã viên đối với HTX, khẳng định được thế đứng mới của kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới.

Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Triển khai kế hoạch hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể ngành nông nghiệp năm 2012 và định hướng đến năm 2015, UBND tỉnh xác định mục tiêu tổng quát là đổi mới và phát triển các loại hình kinh tế tập thể (THT, HTX); nâng cao tốc độ tăng trưởng, đưa kinh tế tập thể đóng góp ngày càng cao trong tỷ trọng GDP của tỉnh; góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của các thành viên và cộng đồng dân cư vùng nông thôn, vùng biển và vùng dân tộc miền núi. Cụ thể sẽ tăng bình quân hàng năm khoảng 5% HTX nông nghiệp, thủy sản và ngành nghề; khuyến khích HTX mở rộng quy mô, ngành nghề, dịch vụ phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiến đến thành lập liên hiệp HTX nông nghiệp; tăng bình quân hàng năm 1% THT, khuyến khích THT có đủ điều kiện đăng ký thành lập HTX. Phấn đấu doanh thu HTX tăng bình quân trong năm 6%; thu nhập của lao động từ kinh tế tập thể tăng gấp hai lần so với năm 2011.

Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen
của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND biểu dương sự đóng góp tích cực của kinh tế tập thể đối với sự phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà trong 5 năm qua và chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đồng chí khẳng định, trong tiến trình xây dựng nông thôn mới hiện nay, kinh tế tập thể đóng vai trò hết sức quan trọng nên cần được hỗ trợ nhiều hơn. Trước hết các ngành, địa phương phải tổ chức lại sản xuất của kinh tế tập thể, nhất là các HTX. Sớm nghiên cứu hình thành nhiều liên minh sản xuất, kinh doanh giữa doanh nghiệp với HTX, giữa HTX với THT, giữa doanh nghiệp với THT và giữa doanh nghiệp với nông dân; nâng cao trình độ, năng lực quản lý của HTX; đẩy mạnh đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và các kiến thức khoa học, kỹ năng về thao tác cơ giới, công nghệ cho xã viên, nông dân. Muốn vậy, phải thực hiện tốt các giải pháp về khoa học, kỹ thuật; đầu tư vốn; liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư khác; có chính sách cho các doanh nghiệp liên minh với HTX và bổ sung, kiện toàn công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân có thành tích trong công tác phát triển kinh tế tập thể ngành nông nghiệp giai đoạn 2006-2010.