Nguy cơ với kinh tế thế giới đã dịu chút ít

Trong dự báo về tình hình hình kinh tế thế giới đưa ra ngày 15-2, bộ phận phân tích và tư vấn kinh tế (EIU) thuộc Tạp chí The Economist của Anh cho rằng có nhiều diễn biến giúp những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu dịu đi.

Theo EIU, diễn biến đáng chú ý nhất trong những tuần gần đây là tác động tích cực của việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa gần 500 tỷ Euro vào hệ thống ngân hàng khu vực này.

Các khoản cho vay giá rẻ, không giới hạn, trong 3 năm của ECB dành cho các ngân hàng tại khu vực đồng Euro đã giúp giảm áp lực vốn đối với các ngân hàng và làm lãi suất trái phiếu chính phủ giảm, đặc biệt là của Italia và Tây Ban Nha, giúp các khoản nợ của các nước này có vẻ ổn định hơn.

Đầu tháng 2, lãi suất các khoản vay thông thường giữa các ngân hàng thương mại, một thước đo mức độ căng thẳng của thị trường tài chính, cũng ở mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm qua.

Do những hành động của ECB và phản ứng của các thị trường, khả năng Eurozone tan vỡ đã giảm từ 40% xuống 30%.

EIU cho biết vẫn để khả năng khu vực đồng Euro tan rã ở mức này để nhấn mạnh rằng mối đe doạ đối với sự tồn tại của đồng tiền chung châu Âu vẫn chưa qua. Các cuộc đàm phán đầy lo âu về việc cứu trợ Hy Lạp và những cảnh biểu tình bạo lực là lời nhắc nhở rằng có nhiều điểm kích hoạt có thể gây ra sự suy giảm đột ngột trong tâm lý của các nhà đầu tư. Eurozone tan rã có thể dẫn đến một sự đình đốn tại châu Âu và một cuộc suy thoái nghiêm

Trong năm 2012, kinh tế khu vực châu Á và Australia sẽ tăng trưởng 6%, chậm hơn mức 6,5% đạt được trong năm 2011; tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc cũng sẽ giảm xuống mức 8,2% so với mức 9,2% của năm 2011; kinh tế Ấn Độ chỉ tăng trưởng 6,3%.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các khu vực khác cũng giảm.

EIU cũng dự báo tình hình kinh tế toàn cầu sẽ cải thiện trong những năm tiếp theo khi GDP sẽ tăng lên mức 3,9% trong năm 2013; đạt mức 4,1% trong năm 2014 và 4,3% trong năm 2015.

Theo TTXVN