Nhộn nhịp mùa du lịch Tết Nhâm Thìn 2012

Khi quan niệm “du xuân” đang dần trở thành xu hướng mới trong xã hội, cộng với kỳ nghỉ Tết kéo dài hơn mọi năm thì các điểm du lịch là sự lựa chọn lý tưởng của du khách trong và ngoài tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Theo báo cáo nhanh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách trong và ngoài nước đến thăm thú và nghỉ dưỡng ở tỉnh ta trong những ngày Tết tăng khoảng 50% so với thời điểm này năm ngoái, với hơn 8.000 lượt khách.

(NTO) Vịnh Vĩnh Hy, bãi biển Ninh Chữ, Cà Ná, mũi Dinh, Tháp Poklong Garai, các làng nghề truyền thống như gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp… là những địa chỉ hấp dẫn được các tour TP. Hồ Chí Minh- Ninh Thuận (Công ty CP Du lịch Thanh niên), Đà Lạt- Ninh Chữ (Viet travel), TP. Hồ Chí Minh- Ninh Thuận- Bình Thuận (Saigon Tourist) chọn làm điểm đến cho du khách tham quan.

Nhộn nhịp du khách đến với Vĩnh Hy trong những ngày Tết.

Sáng Mồng 3 Tết, như những khách “du xuân”, chúng tôi tìm về xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), du ngoạn thắng cảnh vịnh Vĩnh Hy. Từ xa cao, thôn Vĩnh Hy nằm gọn trong sự bao bọc của đại dương và núi non trùng điệp. Nắng vàng, biển xanh và tiết xuân ấm áp làm cho vịnh Vĩnh Hy trở thành điểm đến thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan. Đông đảo du khách đợi đi tàu ra vịnh thưởng ngoạn quan cảnh và xem san hô. Lần thứ 3 đến Vĩnh Hy, chị Hạnh Đào (TP.Hồ Chí Minh) thấy rất thích thú với vẻ đẹp của vịnh và hài lòng về dịch vụ ở đây. Chị Đào cho biết: “Vịnh Vĩnh Hy mùa xuân đẹp hơn. Tôi đã có dịp đi biển nhiều nơi như biển Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng nhưng biển Ninh Thuận không lẫn vào đâu được”.

Bãi biển Ninh Chữ- Bình Sơn (Tp.Phan Rang Tháp Chàm) những ngày nghỉ Tết vừa qua cũng đón một lượng lớn khách đến nghỉ mát, vui chơi. Ngoài các đoàn khách du lịch theo tour của các công ty lữ hành trú tại các khách sạn, resort bên bãi biển còn có người dân các huyện đổ về khu vực này để vui chơi, tắm biển. Bãi biển hình vòm cung, rộng rãi cộng với độ dốc thoai thoải đã gây được nhiều cảm tình của khách đến Ninh Chữ. Gia đình chị Minh Hương đến từ “thành phố ngàn hoa” Đà Lạt, vui vẻ nói: “Biển ở đây rất đẹp, cảnh quan còn hoang sơ, lại ít sóng nên cả nhà tôi rất thích”. Ngoài nghỉ ngơi, tắm biển, khách có thể tham gia các môn thể thao mạo hiểm trên biển như: Motor nước, dù bay...và thưởng thức các món ăn bình dân mộc mạc đặc trưng của vùng đất Ninh Thuận: Hải sản, bún mắm nêm, bánh tráng mắm ruốc…

Đến Ninh Thuận, ngoài các bãi biển đẹp, khách du lịch không thể nào không ghé thăm những điểm du lịch văn hóa Chăm hết sức độc đáo và trong hành trình của các tour du lịch không thể thiếu các địa chỉ này.

Trong dịp Tết, Tháp Poklong Garai đón hơn 1.200 lượt khách đến tham quan.

Làng nghề gốm Bàu Trúc, làng gốm cổ nhất Đông Nam Á những ngày đầu năm mới đã chào đón khá nhiều du khách đến tham quan. Đại diện Cơ sở sản xuất gốm mỹ nghệ Champa-Phan, cho biết: “Ngày Mông 1 Tết thì chúng tôi đón chủ yếu là khách lẻ nhưng đến các ngày tiếp theo thì khách theo tour khá đông, đa phần là từ các tour Sài Gòn và khách nước ngoài. Mỗi ngày khoảng hơn một trăm khách”. Vừa được tham quan và mua các sản phẩm mỹ nghệ với giá cả phải chăng, nhiều du khách đã rất thích thú khi được trực tiếp xem các nghệ nhân chế tác các sản phẩm gốm chỉ bằng đôi tay mà không dùng bàn xoay.

Du khách thích thú với các sản phẩm gốm Bàu Trúc

Tọa lạc trên ngọn đồi cao có thể nhìn bao quát Tp. Phan Rang Tháp Chàm, Tháp Poklongr Garai cổ kính là một điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách. Chị Võ Thị Nương Nương, nhân viên Ban quản lý khu di tích Tháp Poklongrai, cho biết: “Trong 3 ngày đầu năm đã có hơn 1.200 lượt khách đến tham quan, chủ yếu là khách Sài Gòn và nước ngoài”. Anh Dương Văn Trúc, du khách ở TP. Hồ Chí Minh trầm trồ: “Nghe nói đến tháp Chăm đã lâu nhưng giờ mới có cơ hội đến thăm. Tháp được gìn giữ gần như nguyên vẹn kiến trúc văn hóa Chăm, thật thú vị.” Nhiều du khách đã không khỏi ngạc nhiên khi biết rằng những viên gạch mà người Chămpa xưa dùng để xây nên tháp, gắn kết với nhau bằng một chất liệu  "bí ẩn" cho đến nay vẫn chưa có sự giải thích thỏa đáng từ phía các nhà khoa học.

Hướng dẫn viên du lịch của công ty lữ hành Saigon Tourist
giới thiệu với du khách di tích Tháp Poklong Garai.

Ngoài các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa thì du lịch giải trí cũng là sự lựa chọn hấp dẫn cho việc vui chơi đầu xuân. Nắm bắt được tâm lý đó, Khu du lịch Hoàn Cầu những năm qua đã đầu tư vào các hình thức trò chơi giải trí phục vụ phần đông khách là người địa phương từ các huyện có nhu cầu vui chơi tại Phan Rang. Với hơn 50 trò chơi dành cho đủ loại lứa tuổi như: Đu quay dây, cá lắc, tàu lượn, đĩa bay, hồ bơi thiếu nhi… khách đến với Hoàn Cầu đã được đáp ứng căn bản nhu cầu vui chơi đầu xuân.

Có du khách chỉ lần đầu đến Ninh Thuận nhưng cũng có nhiều người từng đôi lần trở lại. Điều đó nói lên Ninh Thuận có sức hút lớn đối với du khách bốn phương. Tin rằng, trong tương lai không xa, Ninh Thuận sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.