Kinh nghiệm vàng đi xe máy ngày Tết

Để tránh những tai nạn đáng tiếc trong dịp vui Tết cổ truyền, bạn cần tuân thủ tuyệt đối quy tắc an toàn khi điều khiển xe máy.

Năm hết Tết đến, phương tiện đi lại chúc Tết thăm hỏi gia đình, bạn bè, người thân gần xa với đại đa số người dân vẫn là xe máy. 

 
Tư thế đúng khi ngồi lái xe.

An toàn vì sức khỏe, tính mạng là số 1 !

Tết Nguyên Đán là ngày vui toàn dân tộc, ngày mở đầu cho vận hội hanh thông cả một năm, có ý nghĩa thiêng liêng. Trong những ngày Tết, ai ai cũng tràn ngập niềm vui đón chào năm mới với những hy vọng tốt đẹp hơn đang chờ đợi ở phía trước. Tất cả cùng chung niềm vui nên người dân có phần dễ dãi và thông cảm hơn cho những hành vi vi phạm quy tắc an toàn khi tham gia giao thông, nhất là khi lực lượng cảnh sát giao thông ít xuất hiện, thậm chí là dừng xe nhắc nhở vì sợ làm cho người tham gia giao thông bị rông cả năm.

Có lẽ chính vì lý do đó mà theo thống kê của các cơ quan chức năng, tai nạn giao thông trong dịp Tết, chủ yếu liên quan đến người điều khiển xe máy, thường tăng vọt. Chẳng hạn như trong dịp Tết Tân Mão vừa qua, trong 6 ngày Tết (từ 30 - mùng 5 Tết), cả nước xảy ra 381 vụ tai nạn giao thông làm chết 297 người và bị thương 386 người, tăng cao hơn nhiều so với ngày thường. 

Số liệu thống kê Tết Tân Mão vừa qua còn cho thấy, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đã tăng nhiều hơn tại các địa phương vùng nông thôn. Một điều đáng lo ngại nữa là số người bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông lại tăng gần gấp đôi so với năm ngoái mà một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trong những ngày Tết, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy tham gia giao thông của người dân không nghiêm.

Vì vậy, để tránh những tai nạn đáng tiếc gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản trong dịp Tết, người điều khiển xe máy nói riêng và tham gia giao thông nói chung cần tuyệt đối tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông, hãy tự nhủ sức khỏe, tính mạng của mình, của người thân là số một.

Càng Tết, càng phải an toàn

Cũng chính vì tâm lý chủ quan dễ dãi trong những ngày tết của cả người tham gia giao thông và lực lượng chức năng nên dù vui Tết, người điều khiển xe máy cần nâng cao ý thức an toàn giao thông, thậm chí cao hơn cả ngày thường.

Những lỗi thường gặp trong những ngày Tết mà người điều khiển xe máy cần tránh là uống rượu bia trước khi cầm lái, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, không quan sát...Ngoài ra, người điều khiển xe máy cần tuân thủ các quy tắc an toàn, trong đó về tư thế ngồi lái phải đúng để vừa dễ lái, xe cân bằng cũng như dễ tiếp nhận các thông tin cần thiết lúc đang lái xe. Cụ thể, khi ngồi lái bạn cần nhìn xa về phía trước, vai thả lỏng, khủy tay không được chống thẳng, dùng 4 ngón tay để bóp phanh, bàn chân không để đè lên cần số và cần phanh (với xe số). 

Khi gặp chướng ngại vật, nếu phải phanh thì bạn nhớ về hết ga, nhấn phanh trước và phanh sau cùng một lúc: phanh trước bóp mạnh hơn phanh sau một chút, lúc đầu phanh nhẹ và tăng dần lực phanh, giữ chân phải trên cần phanh; dùng chân trái chống xuống đất để giữ xe lúc dừng.

Khi vào cua, bạn cần giảm tốc độ, về hết ga thật nhanh khi bắt đầu đường vòng, luôn quay đầu và hướng mắt về phía đường chuẩn bị đi tới, khi vòng luôn giữ thẳng đầu thẳng góc với mặt đường. Đặc biệt tránh không phanh gấp khi đang vòng cua.

Để tránh va chạm tại các ngã ba, ngã tư, điểm giao cắt....thì bạn phải định hình ngay hướng cần đi, tránh lưỡng lự, dùng dằng lúc đã vào giao lộ. Chú ý quan sát các ngả đường, giảm tốc độ, đặt chân lên chân phanh sẵn để chủ động phanh kịp thời khi có bất chắc, bật đèn báo xin đường nếu định rẽ; đi qua giao lộ một cách thật trọng, thực hiện đúng quy định nhường đường cho xe ở ngả đường phía bên phải đi trước (ngược lại với khi qua vòng xuyến thì phải nhường đường cho phương tiện bên trái).

Nguồn Giadinh.net.vn