Kiểm soát tăng dân số năm Nhâm Thìn

Sau cơn sốt đua nhau sinh con năm "heo vàng" (Ðinh Hợi), "chuột bạch" (Mậu Tý)... thì năm 2012 này, với quan niệm "trai Nhâm, gái Quý", nhiều cặp vợ chồng chủ động sinh đẻ mong có "quý tử" năm Nhâm Thìn.

Vì thế, dự đoán số trẻ chào đời sẽ còn tăng nhiều so năm 2011. Ðiều đó, vô hình trung, đã làm cho ngành dân số phải đối mặt với nỗi lo lớn về tăng sinh và mất cân bằng giới tính.

Theo báo cáo của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), trung bình mỗi năm, nước ta có khoảng 1,2 đến 1,3 triệu trẻ ra đời. Vào những "năm đẹp" như năm nay, số trẻ sinh ra có thể cao hơn.

 
Ảnh minh họa

Dự kiến, năm Nhâm Thìn, số người đến sinh tại các bệnh viện sẽ tăng hơn 30% so năm trước. Tại Hà Nội, qua theo dõi những ngày gần đây, khu khám bệnh dịch vụ Bệnh viện Phụ sản Trung ương thường xuyên đông kín thai phụ.

Chưa đến 10 giờ nhưng bệnh viện này đã ngừng nhận đăng ký khám sản phụ khoa vì quá đông người xếp hàng. Trong khi đó, số sản phụ đến sinh không ngừng tăng, dẫn tới việc bệnh viện phụ sản rơi vào cảnh quá tải, nhiều nơi phải tận dụng hành lang của khoa, phòng làm nơi nằm tạm cho sản phụ sau sinh.

Hậu quả từ nguy cơ tăng dân số năm Nhâm Thìn, hệ lụy trước mắt là sự quá tải của các bệnh viện vì lượng người đến sinh đông, về tương lai còn phải chịu nhiều sức ép về trường học, nhà ở, việc làm trước sức ép của tăng dân số...

Ðáng chú ý, do quan niệm về năm Nhâm Thìn sinh con tốt, cho nên đã tạo ra áp lực nặng nề cho nhiều cặp vợ chồng. Không ít người đã làm đủ mọi cách để sinh được con vào đúng năm họ mong muốn, sẵn sàng phá thai khi trót lỡ kế hoạch. Việc nạo phá thai vì giới tính không như ý muốn chủ yếu xảy ra ở phòng khám tư, cho nên có những trường hợp phải chịu hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng. Thậm chí, vì nóng lòng mong con sinh vào những giờ đẹp, ngày đẹp, có những gia đình tìm cách "ép" con ra sớm, khiến trẻ bị suy hô hấp.

Nhằm hạn chế tăng dân số trong năm Nhâm Thìn, ngành dân số cần tăng cường việc tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa về những hệ lụy của việc gia tăng dân số. Khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì mức sinh thay thế một cách bền vững; giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số. Các cấp, các ngành liên quan cần phối hợp hành động và có giải pháp mạnh nhằm làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong việc phải sinh con vào năm rồng. Nâng cao ý thức, không chủ quan, lơ là, có hành động thiết thực kiểm soát tỷ lệ tăng dân số hợp lý là giải pháp tốt nhất nhằm ngăn chặn nguy cơ tăng sinh trở lại và nguy cơ bùng nổ dân số lần thứ hai.

www.chinhphu.vn