Tạo mọi điều kiện để Kiều bào đóng góp xây dựng quê hương

Toàn tỉnh hiện có gần 8.000 kiều bào đang sinh sống, định cư ở 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó nhiều nhất là ở Mỹ có trên 6.020 người và ít nhất là ở Nhật Bản có 103 người.

(NTO) Những năm qua, thực hiện chính sách Đại đoàn kết toàn dân tộc, Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc luôn khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Vì vậy, đã có nhiều chủ trương phù hợp, những chính sách thông thoáng nhằm khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi người Việt Nam định cư ở nước ngoài về thăm quê hương đất nước, tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đồng thời còn khuyến khích kiều bào đóng góp trí tuệ, tài lực, vật lực cho các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đất nước. Không những vậy, Đảng và Nhà nước còn xác định cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài là một trong những nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nước ta với các nước trên thế giới... Có thể nói đại bộ phận Kiều bào ta hiện nay đều có chung nguyện vọng là cố gắng hòa nhập với cuộc sống trên đất nước mình cư trú, chí thú làm ăn, luôn hướng về quê hương, cội nguồn và trong tâm khảm của mỗi người vẫn luôn nhắc nhở mình là con Lạc cháu Hồng. Điều đó đã nhân lên gấp bội tình yêu quê hương, đất nước. Do vậy trong thời gian qua nhiều tấm gương tiêu biểu của Kiều bào đã có những việc làm thiết thực hướng về Tổ quốc, quê hương; chia sẻ gắn bó hơn với gia đình, dòng họ và đồng bào ở quê nhà.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Mặt trận Tổ quốc tỉnh luôn tạo mọi thuận lợi để Kiều bào và thân nhân Kiều bào tham gia xây dựng và phát triển quê hương. Thời gian qua, Hội thân nhân Kiều bào của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động và ngày càng thể hiện là nhịp cầu gắn kết giữa các gia đình có người thân ở nước ngoài để cùng nhau bàn bạc, tham gia cùng nhân dân thực hiện các chương trình phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội tại địa phương, qua đó đã tác động tích cực đến cộng đồng và tạo nên tình cảm gắn bó ngày càng thân thiết hơn trong bà con đang ở xa Tổ quốc.

Để tạo sự gắn kết hơn nữa giữa kiều bào với đất nước, địa phương trong thời gian tới các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, Đoàn thể trong tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36NQ-TW/ của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và tăng cường công tác đối ngoại nhân dân. Theo đó, Đảng và Nhà nước mong muốn, khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài hội nhập và thực hiện nghiêm chỉnh luật pháp nước sở tại, chăm lo xây dựng đời sống ấm no, làm ăn phát đạt, nâng cao tinh thần tự trọng và tự hào dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hoá và truyền thống dân tộc Việt Nam, đoàn kết đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, giữ mối quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nước bà con đang sinh sống với nước nhà. Ngoài ra, tuỳ theo khả năng và điều kiện mỗi người góp phần xây dựng quê hương đất nước, chủ động đấu tranh với các biểu hiện cố tình đi ngược lại lợi ích chung của dân tộc.

Dưới sự lãnh đạo, quan tâm của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các ban, ngành, các cấp trong tỉnh, tin tưởng rằng Kiều bào ở nước ngoài sẽ gắn bó mật thiết hơn với Tổ quốc, quê hương tích cực hơn nữa trong việc mở rộng đầu tư bằng các hình thức khác nhau góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.