Nông dân Phước Thuận, trồng súp-lơ bán Tết

Về xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước vào những ngày này, chúng tôi bắt gặp những ánh mắt rạng ngời niềm vui của bà con nông dân bên những ruộng súp-lơ xanh mướt. Năm nay thời tiết thuận lợi, súp-lơ phát triển tốt nên hàng chục hộ nông dân Phước Thuận cũng đang hy vọng một cái tết ấm no, vui tươi hơn nhờ thu nhập từ cây súp-lơ này mang lại.

(NTO) Súp-lơ là loại cây ngắn ngày, không kén công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi được một số bà con đưa vào trồng thử và nhận thấy thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, người dân Phước Thuận đã bắt đầu đưa vào canh tác đại trà loại cây này từ vụ đông – xuân, năm 2010. Trận lũ lịch sử cuối năm 2010 đã cuốn đi gần hết diện tích súp-lơ nhưng ngay sau đó, với diện tích trồng mới vào dịp giáp Tết, nông dân Phước Thuận cũng được bội thu ngay đầu năm mới 2011. Thấy được những lợi thế từ cây súp-lơ, nhiều hộ đã tiếp tục mở rộng diện tích trồng để kịp bán phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

Chị Đặng Thị Lượm chăm sóc vườn súp-lơ chuẩn bị thu hoạch trong dịp Tết.

Chỉ tay về những luống súp-lơ đang bắt đầu chúm nụ, chị Đặng Thị Lượm, thôn Thuận Hòa vui vẻ cho biết: “Tôi bắt đầu trồng từ năm ngoái, thấy hiệu quả nên năm nay cũng mở rộng thêm diện tích, với gần 2 sào. Nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi như hiện nay, vườn súp-lơ sẽ thu hoạch đúng vào dịp Tết. Với mức giá 6.000 đồng/ kg, sau khi trừ chi phí gia đình tôi có thể lãi 9 triệu đồng. Vậy là cả nhà có một cái Tết tươm tất rồi”.

Gần 2 sào súp-lơ của chị Lượm được trồng xen đất của giàn thiên lý đang thời gian cắt cành nên tận dụng được đất, vừa đem lại thu nhập đáng kể. Là loại cây ngắn ngày nên chỉ sau khoảng 2 tháng là cây súp-lơ có thể thu hoạch. Không mất nhiều công chăm sóc, vốn đầu tư và có thể trồng xen giữa những giàn nho, táo đang trong thời điểm cắt cành… Đây quả là một lợi nhuận đáng kể đối với nông dân để tăng thu nhập trong những ngày giáp Tết. Tuy chưa đến thời điểm thu hoạch, nhưng hầu hết các vườn súp-lơ ở Phước Thuận đều đã được các thương lái đến đặt mua trước.

Ông Phan Thành Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết, hiện nay xã chưa thể thống kê được chính xác diện tích trồng trong toàn xã, nhưng hầu như gia đình nào cũng tận dụng đất để trồng súp-lơ bán Tết. Bên cạnh các cây trồng: hành, dưa leo, củ cải trắng…súp-lơ đang trở thành cây trồng chủ lực trong vụ đông-xuân. Hy vọng những vườn súp-lơ sẽ góp phần đem về những cái Tết đủ đầy cho nông dân Phước Thuận.