Phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác xây dựng Đảng

Sáng ngày 11/1, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 4 (khóa VII). Đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Thạm dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Huỳnh Đảm - Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện các cơ quan Trung ương, các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VL

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Huỳnh Đảm đã thông báo về kết quả thành công tốt đẹp của Hội nghị lần thứ 7 Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) vừa được tổ chức trong ngày 10/1/2012.

Đồng chí Huỳnh Đảm cho biết, những nội dung của Hội nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác Mặt trận năm 2012 và bày tỏ mong muốn, các đại biểu phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến và thông qua những nội dung mà Đoàn Chủ tịch trình tại Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần này.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe và đóng góp ý kiến cho báo cáo về kết quả công tác Mặt trận năm 2011 và chương trình phối hợp, thống nhất của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2012; Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03, ngày 6/3/2002 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (khóa V) về đổi mới, nâng cao chất lượng và phát triển Báo Đại đoàn kết trong tình hình mới.

Trong năm 2011, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp không ngừng đa dạng hóa các hình thức vận động tập hợp, củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường vai trò chủ trì và từng bước nâng cao chất lượng công tác phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên. Nhìn chung, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu; đã động viên nhân dân tham gia tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, phát huy mọi nguồn lực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chuẩn bị chăm lo cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã hướng dẫn các tổ chức thành viên phối hợp vận động hàng triệu suất quà cho người nghèo ăn Tết.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được Mặt trận duy trì thường xuyên, đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

 Đồng chí Huỳnh Đảm phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VL

Trong năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên thường xuyên quan tâm tuyên truyền về đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, về quyền lợi và trách nhiệm công dân trong xây dựng môi trường văn hóa đối ngoại nhân dân; tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân trên nhiều lĩnh vực và tham gia tích cực vào các hoạt động cứu trợ nhân đạo quốc tế; tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước.

Tuy nhiên, cùng những kết quả đạt được, công tác Mặt trận năm 2011 vẫn còn những hạn chế: Việc hướng dẫn, phối hợp chỉ đạo và thực hiện các cuộc vận động còn thiếu đồng bộ; chưa xây dựng và ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội...

Trong năm 2012, Ủy ban MTTQ Việt Nam tiếp tục triển khai 5 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2009-2014 và tập trung các trọng tâm, gồm: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VII, trong đó chú trọng quán triệt các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc và Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam; phối hợp cùng Chính phủ, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả vào những giải pháp thực hiện mục tiêu của năm 2012 là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức khoảng 6%; triển khai xây dựng dự án Luật MTTTQ Việt Nam (sửa đổi); mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động đối ngoài nhân dân của Ủy ban MTTQ các cấp và tổ chức thành viên theo tinh thần Chỉ thị 04-CT/TW, ngày 6/7/2011 của Ban Bí thư góp phần tích cực vào hoạt động đối ngoại của Đảng, hoạt động ngoại giao của Nhà nước...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao vai trò cũng như những kết quả mà MTTQ các cấp đã làm được trong năm qua, với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền, động viên nhân dân tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đã đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của đất nước.

 Đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: VL

Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm 2012 và những năm tới, MTTQ Việt Nam cần tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền phổ biến quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo các tầng lớp nhân dân; vận động, thu hút các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

MTTQ Việt Nam cần tham gia tích cực vào hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần cùng với hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước xây dựng, củng cố môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, nâng cao vị thế của đất nước, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Chủ tịch nước cũng đề nghị, các đại biểu cần trao đổi, thảo luận về vấn đề phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam đóng góp vào công tác xây dựng Đảng. MTTQ Việt Nam cần phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương xây dựng Quy chế giám sát, phản biện xã hội, làm cơ sở phát huy vai trò của MTTQ giám sát hoạt động của các tổ chức, cơ quan Đảng, Nhà nước, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và phản biện các chủ trương, chính sách của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Mặt trận Tổ quốc các cấp, trên cơ sở tập hợp ý kiến của các tầng lớp nhân dân, cần cung cấp cho tổ chức đảng các thông tin trung thực, khách quan, không né tránh, để các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên thực hiện tốt, có chất lượng hoạt động tự phê bình và phê bình trong Đảng. MTTQ các cấp cần làm tốt việc tổ chức, động viên nhân dân tham gia phát hiện, đấu tranh với những cán bộ, đảng viên tham nhũng, lãng phí, quan liêu, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; kiến nghị kịp thời với Đảng và Nhà nước để tôn vinh những người có công đóng góp với công tác xây dựng Đảng và bảo vệ những người có dũng khí đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam