Tăng cường phối hợp công tác giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Chiều ngày 6/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị liên tịch hàng năm của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Theo dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) năm 2011, trọng tâm phối hợp công tác năm 2012 do Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN Vũ Trọng Kim trình bày, trong năm qua, sự phối hợp hoạt động theo Quy chế giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQVN được tăng cường và hiệu quả hơn. Qua đó, Chính phủ tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành; MTTQVN phát huy được vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, cùng nhà nước chăm lo, bảo vệ quyền lợi và lợi ích ích chính đáng của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Huỳnh Đảm,
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn

Cụ thể, trong năm 2011, Chính phủ đã phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQVN tuyên truyền sâu rộng về sự thành công và triển khai Nghị quyết của Đại hội lần thứ XI của Đảng; chủ động phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, các chương trình kinh tế - xã hội của Chính phủ gắn với các phong trào, các cuộc vận động do MTTQVN chủ trì, như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trước tình hình thiên tai xảy ra liên tiếp tại nhiều vùng, miền trên cả nước, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của nhân dân, Chính phủ đã chủ động, kịp thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp để phòng, chống và khắc phục hậu quả. Ủy ban Trung ương MTTQVN đã kịp thời động viên, thăm hỏi, hướng dẫn hệ thống mặt trận tích cực vận động nhân dân cả nước, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước chia sẻ, ủng hộ đồng bào bị nạn, góp phần khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, khôi phục và phát triển sản xuất.

Chính phủ đã phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQVN đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tham gia giải quyết những vấn đề lớn của đất nước nhất là công tác thúc đẩy sản xuất kinh doanh, duy trì tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội; phối hợp tốt trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016; phối hợp phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, phòng chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và công tác khiếu nại, tố cáo, công tác đặc xá...

Bên cạnh đó, Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQVN cũng đã tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật. Đối với những dự thảo luật, pháp lệnh liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân, đến tổ chức bộ máy Nhà nước, đến quyền và trách nhiệm của MTTQVN... Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành chủ trì soạn thảo đều mời đại diện của MTTQ giam gia ban soạn thảo, tổ biên tập và lấy ý kiến của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp hoạt động giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQVN vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định như, việc phối hợp giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân tuy có tiến bộ nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác phản biện chính sách của MTTQ chưa được tổ chức thường xuyên.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Huỳnh Đảm khẳng định, Ủy ban Trung ương MTTQVN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ; chung tay, sát cánh đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện thắng lợi các cuộc vận động cũng như góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước mà Chính phủ đề ra trong năm 2012.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, sự phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQVN trong năm 2011 vừa qua đã tốt hơn, hiệu quả hơn, qua đó giúp Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQVN làm tốt chức trách của mình. Trong bối cảnh hết sức khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, những đóng góp của Ủy ban Trung ương MTTQVN đối với những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước trong năm 2011 là rất lớn.

Toàn cảnh Hội nghị liên tịch của Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQVN.
Ảnh: Chinhphu.vn

Về những mục tiêu đề ra trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQVN phối hợp chặt chẽ với Chính phủ nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2012 nhất là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở khoảng 6 – 6,5%, đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQVN tiếp tục phát động sâu rộng các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; phối hợp với Chính phủ trong xây dựng thể chế, chính sách; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương trong chăm lo, đảm bảo cho nhân dân nhất là người nghèo đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn vui tươi, lành mạnh, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm.

Nguồn www.chinhphu.vn