Phát tán tin nhắn rác, lừa đảo dịp tết 2012 sẽ bị xử nghiêm

Đây là nội dung chính của Chỉ thị số 04/CT-BTTTT Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son vừa ban hành về việc tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp tết, lễ hội năm 2012.

Chỉ thị đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xây dựng chính sách, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Theo Chỉ thị, trong thời gian qua, nhiều thuê bao di động vẫn thường xuyên nhận được các tin nhắn quảng cáo từ số thuê bao di động trả trước có nội dung bói toán, cờ bạc, lô đề, hoặc có dấu hiệu lừa đảo như tin nhắn thông báo được trúng thưởng, tặng quà, tặng nhạc chuông, hình ảnh, cài đặt GPRS miễn phí nhưng khi chủ thuê bao di động nhắn tin đến đầu số theo hướng dẫn thì lập tức bị trừ tiền, gây bức xúc cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự xã hội.

Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son yêu cầu các doanh nghiệp di động cần quyết liệt, chủ động hơn nữa trong việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác bằng các hoạt động nâng cao nhận thức người dùng, quản lý nghiêm các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động của mình đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan nhà nước, doanh nghiệp có liên quan để xử lý tin nhắn rác và bảo vệ quyền lợi của thuê bao di động.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động phải nhắn tin vào tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trước ngày 9/1/2012 với nội dung “DN cảnh báo tin nhắn rác: Để tránh bị LỪA ĐẢO, MẤT TIỀN NGOÀI Ý MUỐN, khi sử dụng các dịch vụ qua tin nhắn SMS, đề nghị quý khách tìm hiểu kỹ về GIÁ CƯỚC và DỊCH VỤ”. Trong đó “DN” là tên của chính doanh nghiệp viễn thông di động (Ví dụ: VinaPhone, MobiFone, Viettel,…). Sau mốc thời gian nói trên, việc nhắn tin cũng phải được thực hiện thường xuyên.

Với người dân, Chỉ thị cũng khuyến cáo cần cảnh giác, không nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, không nhắn tin đến các đầu số cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn nếu bản thân người sử dụng chưa hiểu rõ ràng hoặc không nắm chắc thông tin về dịch vụ và giá cước dịch vụ.

Chỉ thị cũng nêu, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo trong dịp lễ, tết để trục lợi, lừa đảo sẽ bị thanh tra ngay sau Tết Nguyên đán 2012.

Theo VnMedia