Sức sống một vùng quê

Chiều Nha Hố em ơi anh nhớ mãi Dào dạt gió đưa sóng lúa dập dờn… Câu thơ mãi lắng đọng trong tôi về một vùng quê trù phú thơ mộng nặng nghĩa, nặng tình.

(NTO) Dòng sông Dinh hiền hòa uốn lượn, tắm mát cho những cánh đồng màu mỡ, tốt tươi. Đêm ngày tạo nên vẻ hài hòa với khung cảnh thiên nhiên sông, núi hữu tình. Con người nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho ân huệ giữa cái dãi đất nắng, nóng quanh năm, dòng sông Dinh êm đềm ngày đêm no đầy nước làm cho không khí nơi đây chan hòa, đầm ấm và nhân ái hơn.

Cán bộ Viện Nghiên cứu cây bông Nha Hố thực hiện nghiên cứu khoa học. Ảnh: Văn Miên

Vào những ngày này, nếu ai có dịp đi ngang qua Nha Hố hẳn sẽ thấy sức sống mãnh liệt ở vùng đất này khi tiết trời mùa khô nắng nóng đã bị những trận mưa xua đi, thì cũng là lúc Nha Hố bước vào mùa lai bông . Những cánh đồng bông xanh tốt đang xòe những chiếc lá mơn mởn như vẫy gọi chào mời. Ngày ngày trên khắp cánh đồng nhộn nhịp người bón chăm, lai tạo giống bông., họ như những con Ong cần mẫn đem lại mật ngọt cho đời.Từ sớm tinh sương, từng tốp, từng tốp những cô gái từ Đắc Nhơn, Lương Cang đạp xe hối hả đến Nha Hố để lai bông.

Nét mặt hân hoan, tiếng cười nói râm ran cả một vùng. Dù cho nắng táp, mưa sa nhưng không một ai thiếu đi sự tươi vui trên khuôn mặt, cho dù sương ướt áo quần, sương vương mái tóc, mồ hôi nhỏ giọt, nhưng cái không khí vui tươi, cái ý tưởng đẹp đẽ là tạo ra màu xanh cho đời, cho đất nước đã làm quên đi cái mệt, để rồi sau một ngày làm việc, họ là những cô gái – những nhành xuân phơi phới lại hân hoan trên nẻo đường về.

Đóng vai trò quan trọng và không nhỏ cho sự phát triển của Nha Hố là sự có mặt của hai cơ quan lớn đó là: Viện Nghiên Cứu Bông & Phát triển NN Nha Hố và Xí Nghiệp Giống cây trồng Nha Hố cũng tiền thân từ Viện Nghiên cứu Bông tách ra.

Công nhân Nha Hố chăm sóc bông lai giống. Ảnh: Văn Miên

Viện Nghiên Cứu Bông & Phát triển NN Nha Hố được thành lập cách đây 35 năm. Với chặng đường 35 năm chưa phải là dài cũng không phải là ngắn đủ để nói lên những gì mà những con người nơi đây làm được trong những năm qua.

Với một cơ ngơi đồ sộ, được trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ nghiên cứu khoa học, với đông đảo một đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ, là những tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, trung cấp, những công nhân lành nghề, họ đã làm nên những chiến công thầm lặng – ươm mầm xanh cho đời.

Ngoài nhiệm vụ chính là nghiên cứu , lai tạo các giống bông mới có năng suất cao, phẩm chất xơ tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh và thích ứng với điều kiện khí hậu để đưa vào sản xuất trên địa bàn cả nước vì sự phát triển của ngành Bông, trong những năm qua Viện Nghiên cứu Bông & Phát triển NN Nha Hố còn gặt hái được nhiều thành công trên các lĩnh vực nghiên cứu khác nhằm phát triển cho nghành Nông nghiệp của tỉnh Ninh Thuận nói riêng và cho khu vực nói chung...

Viện đã và đang nghiên cứu các giống nho ăn tươi có triển vọng để đưa ra sản xuất trên diện rộng như giống nho NH01-48, NH01-152, NH01-96…, giống nho chế biến rượu như: NH02-90, NH02-137, đây là những giống nho có triển vọng để đưa vào sản xuất trong thời gian tới. Bên cạnh nghiên cứu về cây nho hàng năm Viện còn sản xuất hàng ngàn tấn lúa, bắp, đậu các loại để cung ứng cho sản xuất của bà con nông dân tỉnh nhà và các tỉnh lân cận.

Mùa thu hoạch bông của nông dân Nha Hố. Ảnh: Văn Miên

Để có những thành quả hôm nay ở một vùng khí hậu khắc nghiệt quanh năm thiếu mưa, thừa nắng này, ngoài các yếu tố được thiên nhiên ưu đãi như thiên thời, địa lợi, nhân hòa, thì con người nơi đây cần mẫn siêng năng, chịu thương, chịu khó, một lòng tận tụy với công việc, quyết tâm xây dựng Nha Hố thành một vùng quê trù phú, ấm áp tình người..

Ngày ngày những chuyến xe hối hả ngược xuôi làm tăng vẻ nhộn nhịp của cuộc sống ở một vùng quê trù phú. Những dãy cần angten tua tủa như muốn vươn tới trời cao, hàng dừa xanh mát vẫy chào khách lữ hành, những cánh đồng lúa tốt tươi, uốn lượn theo từng cơn gió như những con sóng dập dờn, những cánh đồng bông hoa trái trĩu cành như muốn nói hộ những gì mà những con người nơi đây miệt mài chăm bón. Những con người bằng bàn tay, khối óc đã không kể vất vả, khó khăn đem lại màu xanh cho quê hương xứ sở. Chính con người và cảnh vật nơi đây đã tạo nên một bức tranh hiện thực, sống động và giàu chất thơ:

Chiều Nha Hố em ơi anh nhớ mãi

Dào dạt gió đưa sóng lúa dập dờn

Thẳng cánh cò bay bông trắng như mây

Hương ngát đường quê, hoa thắm đất này.