Kiên trì đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng tiếp tục giành những thắng lợi mới

Năm 2011, năm đầu thập niên thứ hai của thế kỷ XXI; mặc dù kinh tế thế giới diễn biến phức tạp; thiên tai, dịch bệnh cùng với những khó khăn, hạn chế, yếu kém tích tụ từ nhiều năm qua đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân. Năm đất nước và tỉnh ta diễn ra nhiều sự kiện trọng đại, ngành Tuyên giáo rất vất vả và có nhiều việc phải làm.

- Trước hết, công tác tuyên giáo đã cùng với các cấp ủy đảng bám sát, tích cực tuyên truyền, cổ vũ quá trình phấn đấu quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh để khắc phục, giải quyết những khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đối ngoại năm 2011. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục được triển khai chương trình công tác tuần, từng tháng, quý... góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quản lý, điều hành của UBND tỉnh và trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Tại buổi đọc báo đầu giờ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: Văn Miên

- Thứ hai, làm tốt công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội XI của Đảng; nêu bật tầm vóc, ý nghĩa to lớn của Đại hội; tổ chức học tập, quán triệt và triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về những tư tưởng, đường lối, chủ trương, quyết sách lớn của Đại hội. Từ đó nâng cao nhận thức, tạo được sự phấn khởi, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội; thể hiện quyết tâm chính trị đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp sớm đi vào cuộc sống.

- Thứ ba, động viên, cổ vũ cử tri cả tỉnh nêu cao lòng yêu nước, nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của công dân trong việc thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã tạo ra không khí dân chủ và sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài, thật sự tiêu biểu để bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương .

- Thứ tư, Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh năm 2010 và Đại hội Đảng các cấp đã động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu thực hiện có kết quả và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2011, đặc biệt là thu ngân sách trên 1.000 tỷ (đạt 1.156 tỷ đồng, chiếm 123,6%/năm).

- Thứ năm, tiếp tục kiên trì đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, cổ động những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm, đặc biệt là kỷ niệm 100 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, 70 năm Người trở về nước trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, đạt kết quả thiết thực, tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị ngày càng rõ nét. Ở tỉnh đã tổ chức các sự kiện rất quan trọng như công bố Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh đến năm 2020 và Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2011; hưởng ứng năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ... đã thu hút dư luận quan tâm theo dõi, hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao và tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của các Cấp ủy đảng và chính quyền các cấp.

- Thứ sáu, những âm mưu hành động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa ở các địa bàn trọng điểm đã được các cấp ủy đảng mài sắc vũ khí tư tưởng, kiên quyết và chủ động đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi một bước “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các nhân tố tác động đến tư tưởng, tình cảm, tâm trạng con người và cộng đồng trở nên vô cùng phong phú, đa dạng, phức tạp nó tác động nhiều chiều, những xung đột xuất phát từ lợi ích, nhiều kênh thông tin. Do đó, đòi hỏi tuyên giáo phải kiên trì đổi mới, thường xuyên cập nhật thông tin, có những thanh lọc thật tốt để chủ động đi trước vững vàng, đi cùng với các sự kiện, với cuộc sống... để giành những thắng lợi, đáp ứng với công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh ở tầm cao mới.

Nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (01-4-1992 – 01-4-2012) , toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tỉnh ta có dịp đúc kết những bài học quý báu. Nhìn lại một chặng đường phát triển 20 năm của tỉnh trong bối cảnh năm 2012 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII có những khó khăn chung của thế giới, nước ta hiện nay. Theo dự báo tình hình khủng hoảng nợ công và lạm phát tăng cao ở nhiều nước không chỉ làm chậm quá trình phục hồi kinh tế thế giới trong năm 2011 mà còn tiếp tục gây khó khăn, thậm chí có nguy cơ đẩy kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái kép. Do vậy, năm 2012 vẫn là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng. Năm mà ngành Tuyên giáo phải đối mặt với những thách thức, khó khăn ấy, phải quyết liệt hơn, phải xây dựng quyết tâm chính trị và khát vọng vươn lên. Cho nên, năm 2012 thật sự là năm bận rộn, vất vả và có rất nhiều việc phải làm. Có thể nêu một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, cần làm thật tốt công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền về Kết luận Hội nghị lần thứ ba BCH TW Đảng “về tình hình kinh tế – xã hội, tài chính – ngân sách nhà nước 5 năm 2006-2010 và năm 2011; Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, tài chính – ngân sách nhà nước 5 năm 2011-2015 và năm 2012”; đề án “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay” tại Hội nghị lần thứ tư của BCH TW Đảng khóa XI cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng và trong toàn xã hội. Đây là việc làm có ý nghĩa sâu sắc về phương thức tiến hành đổi mới công tác tư tưởng của Đảng.

Hai là, mỗi cán bộ tuyên giáo tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng tuyên truyền, cổ động những ngày lễ lớn, những sự kiện chính trị trọng đại trong năm, đặc biệt là kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, không nên chỉ coi đó là cơ hội, là thời cơ, mà phải nhìn nhận như một đòi hỏi cao, một thách thức lớn đối với chúng ta. Thời cơ là điều kiện cho chúng ta nắm bắt đúng lúc, không phải tự nó tạo ra chất lượng, hiệu quả, mà chúng ta phải có kế hoạch hoạt động, có chương trình phù hợp, nếu không thì công tác tuyên giáo sẽ tụt hậu, không đáp ứng với yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của đảng và nhân dân dành cho chúng ta. Như vậy, năm 2012 đòi hỏi ngành tuyên giáo phải làm việc khẩn trương, quyết liệt hơn, dành nhiều tâm huyết hơn nữa.

Ba là, với trách nhiệm là cơ quan thường trực của bộ phận giúp việc các cấp về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chủ động, sáng tạo trong việc đề xuất, triển khai chương trình, kế hoạch kiểm tra, biểu dương các tập thể, cá nhân, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục đi vào chiều sâu ở các cấp, các ngành cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đạt kết quả thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những tệ nạn, tiêu cực xã hội.

Bốn là, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai công tác tư tưởng, trong quá trình chuẩn bị, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các yêu cầu dân sinh bức xúc, từng bước đưa công tác tư tưởng thật sự trở thành một mắt khâu thiết yếu trong đời sống xã hội. Tiếp tục tham mưu giúp cấp ủy đảng sơ kết, tổng kết, chỉ đạo triển khai nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận về lĩnh vực tuyên giáo, góp phần tạo chuyển biến tích cực.

Năm là, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu định hướng tư tưởng trước những vấn đề nhạy cảm, phức tạp được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; mài vũ khí sắc bén đấu tranh với các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa, góp phần giữ vững trận địa an ninh tư tưởng, bảo đảm ổn định chính trị, xã hội ở địa phương.

Một năm mới với đầy ắp khối lượng công việc, đòi hỏi ngành tuyên giáo phải đổi mới nội dung và phương thức công tác, nâng cao "năng lực" tác chiến cụ thể, có khả năng tổ chức lực lượng phối hợp để cùng xử lý các vấn đề và nhất là phải chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo với cái tâm trong sáng, vững về chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tiếp tục đổi mới và sáng tạo, hoạt động hiệu quả, xứng đáng là chiến sỹ xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng và của nhân dân.