TÒA ÁN NHÂN DÂN TP. PHAN RANG - THÁP CHÀM:

Đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức

Phát huy thành tích đạt được qua các năm, ngay từ đầu năm 2011, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Phan Rang – Tháp Chàm đã quán triệt trong toàn thể CBCC tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của ngành, tổ chức các đợt thi đua gắn với các sự kiện lớn của đất nước và trong tỉnh.

(NTO) Thông qua các đợt thi đua, CBCC đơn vị đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, giải quyết án đạt về số lượng, chất lượng án được giao; không để án tồn quá hạn luật định do lỗi chủ quan của thẩm phán; không có án oan, hạn chế đến mức thấp nhất án bị cải sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Định mức mỗi thẩm phán giải quyết phải đạt từ 5 vụ đến 7 vụ án trong 1 tháng. Chánh án là người trực tiếp phân án cho các thẩm phán và trực tiếp theo dõi việc giải quyết án bằng chương trình phần mềm tin học, kịp thời nhắc nhở các Thẩm phán có án sắp đến hạn và xử lý nhanh các loại đơn khởi kiện.

Đồng chí Trần Thị Minh Nghị, Chánh án Tòa án nhân dân TP. Phan Rang – Tháp Chàm.

Về công tác xét xử các loại án, trong năm 2011, TAND TP. Phan Rang – Tháp Chàm thụ lý các loại án là 796 vụ, việc; đã giải quyết được 787 vụ, việc; đạt tỷ lệ 98.87 %. So với năm 2010, thụ lý tăng 198 vụ; giải quyết tăng 209 vụ; tỷ lệ 96.66% tăng 2.24 %. Thực hiện ủy thác tư pháp 4 vụ/4 vụ, đạt tỷ lệ 100%.

Cụ thể, loại án Hình sự thụ lý 96 vụ / 174 bị cáo, giải quyết 96 vụ / 194 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%. So với cùng kỳ thụ lý tăng 13 vụ; giải quyết tăng 13 vụ. Trong đó có 36 vụ xét xử lưu động, so với cùng kỳ tăng 18 vụ. Án Dân sự thụ lý 218 vụ, giải quyết 213 vụ, đạt tỷ lệ 97.70%. Hòa giải thành 159 vụ chiếm tỷ lệ 74.65%, tăng 8.33%. So với cùng kỳ thụ lý tăng 118 vụ; giải quyết tăng 115 vụ, tỷ lệ giải quyết 98% giảm 0.3%. Án Hôn nhân và gia đình thụ lý 452 vụ, giải quyết 448 vụ, đạt tỷ lệ 99.11%. So với cùng kỳ thụ lý tăng 53 vụ, giải quyết tăng 67 vụ, tỷ lệ giải quyết 95.5% tăng 3.6%. Án Kinh doanh – Thương mại thụ lý 11 vụ, giải quyết 11 vụ, đạt tỷ lệ 100%. So với cùng kỳ thụ lý 16 vụ giảm 05 vụ, giải quyết 11 vụ giảm 05 vụ. Án Lao Động thụ lý 19 vụ, giải quyết 19 vụ, đạt tỷ lệ 100%. So với cùng kỳ thụ lý tăng 19 vụ, giải quyết 19 vụ.

Ra quyết định thi hành án 146/146 người bị kết án phải ra quyết định thi hành án. Trong đó án giam 92 người; án treo 41 người; uỷ thác thi hành án 13 người (án giam 3 người, án treo 10 người). Số còn tại ngoại 2 (đã có lệnh truy nã: 1 bị án; Hoãn thi hành án: 1 bị án); so với cùng kỳ tăng 16 người, đạt tỷ lệ 100%. Việc uỷ thác thi hành án, hoãn, tạm đình chỉ thi hành án đều thực hiện đúng theo Luật Thi hành án Hình sự và Nghị quyết 02/2007 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Thực hiện Thông tư liên ngành số 02/2005/TTLT, ngày 17/6/2007 Tòa án thành phố đã tổ chức họp ra quyết định miễn, giảm án phí tiền phạt 52 trường hợp với tổng số tiền 44.353.000 đồng. So với năm 2010 giảm 136 trường hợp nhưng tăng 10.984.000đ.

Nhìn chung năm 2011, số lượng và tỷ lệ giải quyết án cao hơn so với năm trước. Bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 8,2 vụ/tháng. Vượt chỉ tiêu đăng ký thi đua 3,2 vụ/tháng/thẩm phán, đạt tỷ lệ 176%. Án bị hủy 4,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,57%, án bị sửa 14 vụ, chiếm tỷ lệ 1,77%. Không có án quá hạn luật định.

TAND TP. Phan Rang – Tháp Chàm cũng chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tư pháp, thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành để phổ biến trong toàn đơn vị và niêm yết công khai cho người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật để chấp hành. Tạo điều kiện thuận lợi cho những người tham gia tố tụng được đọc, sao chép tài liệu trong hồ sơ vụ án theo quy định để thực hiện quyền bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đương sự.

Thực hiện công tác luân chuyển cán bộ, năm 2010 theo quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh có 4 Thẩm phán và 1 Thư ký về nhận công tác tại TAND TP. Phan Rang-Tháp Chàm. Thẩm phán và 2 Thư ký chuyển đến Tòa án khác. CBCC trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật cao, đặc biệt là việc giữ gìn phẩm chất đạo đức của người cán bộ Tòa án. Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, luôn rèn luyện đạo đức, tác phong của người đảng viên, người cán bộ Tòa án theo phương châm “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Không để cán bộ, công chức trong đơn vị có biểu hiện sách nhiễu, gây khó khăn cho nhân dân; tích cực đấu tranh chống mọi biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí; xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất.

Tiếp tục triển khai đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đơn vị đã tiến hành đăng ký thi đua và xây dựng Chương trình hành động làm theo lời Bác trong thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lối làm việc, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí và không có cán bộ, đảng viên, công chức vi phạm khuyết điểm phải bị xử lý kỷ luật. Xây dựng TAND thành phố là đơn vị “Điển hình tiên tiến”. Đồng chí Trần Thị Minh Nghị, Chánh án và đ/c Nguyễn Thị Thùy Vân, Thư ký được xây dựng là cá nhân điển hình của đơn vị.

Có thể nói, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các tổ chức hội, đoàn thể như Công đoàn, Chi hội Luật gia, Đoàn Thanh niên cũng đã khơi dậy trong đoàn viên, hội viên khí thế thi đua sôi nỗi, tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục – thể thao. Chi đoàn TN còn đỡ đầu cho một học sinh nghèo hiếu học trú tại địa phương bằng cách đóng tiền học phí, mua sách, vỡ nhân năm học mới, tặng quà nhân ngày tết thiếu nhi, trung thu .… Chi đoàn còn phát động công trình thanh niên trồng cây xanh tại đơn vị. Chi hội luật gia làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật qua 36 phiên tòa lưu động; tư vấn pháp luật miễn phí cho phụ nữ nghèo, tham gia tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình cho cán bộ nữ công nhân viên chức của thành phố… Đầu năm đơn vị cũng đã đăng ký đề tài và đang triển khai thực hiện về quản lý hồ sơ xét xử của các thẩm phán bằng phần mềm tin học. Lập phần mềm trên máy vi tính để lưu trữ hồ sơ, thụ lý đơn kiện, sổ sách theo từng thư mục riêng, tiện cho việc quản lý và điều hành công việc; tổ chức chuyên đề Hội thảo phân biệt hai loại tài phán dân sự, hành chính trong giải quyết đất đai cho các ban ngành liên quan đến công tác giải quyết đất đai và UBND các cấp.

Đạt được những kết quả trên, tập thể, lãnh đạo cơ quan, cấp ủy Chi bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở toàn thể CBCC thực hiện tốt phong trào thi đua hàng tháng, kịp thời biểu dương những cá nhân đạt thành tích tốt, góp phần tích cực trong việc động viên, giáo dục CBCC thi đua học tập, rèn luyện, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, rèn luyện đạo đức, phẩm chất, lối sống của người cán bộ Tòa án.

Năm 2009 và 2010 đơn vị được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và được tặng “Cờ thi đua ngành Tòa án nhân dân”; Bằng khen của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao vì đã lập thành tích xuất sắc trong quá trình tổ chức và tham gia các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của ngành Tòa án nhân dân.

Với những thành tích qua các năm, TAND TP. Phan Rang – Tháp Chàm được Chánh án TAND tỉnh đề nghị tặng thưởng “Cờ thi đua của Chính phủ” năm 2011.