Phước Dinh: Đẩy mạnh công tác dân vận miền biển

Trong tổng diện tích tự nhiên 13.118 ha, xã miền biển Phước Dinh (Thuận Nam) đã có hơn 1/3 là vùng đất cát hoang hóa, bạc màu. Từ thôn Bàu Ngứ đi về phía đông ra vùng biển bãi ngang Sơn Hải hoặc ngoặc lên hướng thôn Từ Thiện, có thể nhìn thấy những đồi cát trơ trụi trông không khác cảnh sa mạc mấy.

(NTO) Tuy nhiên chẳng còn bao lâu nữa, dọc theo dãi bờ biển dài 22 km của xã sẽ hình thành tuyến đường ven biển đi qua, đặc biệt nơi thôn Vĩnh Trường sẽ mọc lên Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của cả nước.

Dự án đường ven biển qua xã Phước Dinh dài trên 20 km đã thông tuyến

Sự kiện quan trọng kể trên đang tác động mạnh mẽ đến tâm tư, tình cảm người dân và trở thành vấn đề “nóng” trong công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền địa phương. Về đây vào một ngày cuối năm, chúng tôi được biết con đường ven biển từ Gò Xanh, giáp An Hải (Ninh Phước) đến mũi Sừng Trâu (Phước Diêm) vừa thông tuyến. Đoạn đường ven biển chính thức thi công trên địa bàn xã Phước Dinh có chiều dài hơn 20 km gồm có 3 gói thầu, trên đoạn này phải giải tỏa đất sản xuất, đền bù cho hơn 200 hộ dân. Khi khởi công, đa số bà con liên quan đều đồng thuận nhưng vẫn có một số hộ dân khiếu kiện, thắc mắc bao gồm các trường hợp tranh chấp đất đai và không chấp nhận giá đền bù. Trước tình hình ấy, từ cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xã cho đến các chi bộ thôn phải bám sát các hộ tuyên truyền, giải thích không kể ngày đêm. Lần hồi đã có 4 trong số 7 hộ khiếu kiện ở tuyến đầu và tuyến giữa nhận thức ra vấn đề nên đã rút đơn lại. Đối với 4 hộ ở tuyến cuối giáp mũi Dinh, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đã kiến nghị giải pháp tỉnh hỗ trợ giá đất và đền bù vật kiến trúc trên đất. Sau nhiều nỗ lực đã có 3 hộ chấp nhận, hiện chỉ còn trường hợp ông Hồ Văn Hường thắc mắc giá hỗ trợ đất thấp. Đồng chí Phạm Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nhớ lại: “Có thể nói đường ven biển thông tuyến là biểu hiện rõ nét nhất về sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị trong công tác vận động quần chúng. Trong đó không dưới 4 lần Phước Dinh phải thực hiện bảo vệ thi công”.

Tại thôn Vĩnh Trường, qua kiểm kê quy chủ áp giá đền bù có gần 200 hộ dân vùng lõi Nhà máy điện hạt nhân được đền bù giải tỏa. Sau khi có chủ trương xây dựng Nhà máy điện hạt nhân, Đảng ủy xã Phước Dinh đã coi công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm và đã triển khai tích cực nhiều hoạt động thiết thực như: Tập huấn, hội thảo, hái hoa dân chủ tìm hiểu về điện hạt nhân và giới thiệu một số người dân đại diện sang Nhật Bản, lên Đà Lạt (Lâm Đồng) tham quan thực tế. Hầu như 100% người dân trong thôn đều đồng thuận chủ trương về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng Nhà máy điện hạt nhân. Năm ngoái nghe tin sự cố rò rỉ phóng xạ hạt nhân ở Nhật Bản, thấy một số hộ tỏ ra hoang mang, cấp ủy, chính quyền địa phương đã kịp thời tuyên truyền giải thích về sự an toàn của công nghệ mới cho người dân và dư luận hoàn toàn yên tâm.

Toàn xã Phước Dinh có gần 9.100 dân sinh sống ở 5 thôn, trong đó có 4 thôn nằm dọc bờ biển. Ngoài tuyến đường ven biển và thôn Vĩnh Trường, trên địa bàn còn có công trình hồ Núi Một đã hoàn chỉnh phần móng và nhiều dự án trọng điểm đang được khảo sát quy hoạch. Vì vậy Đảng bộ xã Phước Dinh hết sức quan tâm đến công tác vận động quần chúng ở khu dân cư nói chung. Trong năm qua, xã đã phối hợp với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh giải quyết thành công 37 đơn khiếu nại về đất đai. Cùng với công tác vận động các hộ dân tháo dỡ vật cản đường ven biển cho thi công dự án, Phước Dinh còn đẩy mạnh công tác vận động tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển và biển đảo. Nhờ tập trung thực hiện hiệu quả công tác dân vận nên an ninh nông thôn Phước Dinh được giữ vững, người dân đã yên tâm chung tay xây dựng cuộc sống mới.

Đồng chí Phạm Thanh Bình cho biết: “Do trong năm tới trên địa bàn sẽ có hàng loạt công trình, dự án được triển khai thực hiện, Đảng bộ xã Phước Dinh xác định trọng tâm nhiệm vụ lãnh đạo vẫn là công tác dân vận. Theo đó, Mặt trận và các đoàn thể xã sẽ phối hợp với các chi bộ trực thuộc và các Ban quản lý thôn vận động giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai, tổ chức tập huấn về pháp luật cho các tầng lớp nhân dân nâng nhận thức”. Riêng trên tuyến đường ven biển, tôi được biết cấp ủy, chính quyền địa phương chủ trương sẽ tiếp tục kiên trì vận động thuyết phục các hộ, nhưng nếu vẫn không lay chuyển sẽ dùng hình thức cưỡng chế để dự án được thi công đạt tiến độ.