Hỏi về vay vốn sinh viên tại 2 trường

Em đang học một trường cao đẳng và đang được vay vốn sinh viên theo thủ tục ở trường này. Nhưng năm nay em đã thi lại và đỗ cao đẳng ở một trường khác, vậy em còn được vay vốn sinh viên nữa không? Hồ sơ của em là do trường cũ cấp, giờ giấy chứng nhận em đang học ở trường cũ họ không phát, còn trường mới em mới nhập học. Mong nhận được tư vấn!

Trả lời:

Điều 2 của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên quy định:

“Điều 2. Đối tượng được vay vốn:

Học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, gồm:

1. Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

2. Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

- Hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật.

- Hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo theo quy định của pháp luật.

3. Học sinh, sinh viên mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú”.

Như vậy, nếu bạn thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 2 của Quyết định số 157 thì khi thi đỗ vào trường cao đẳng khác và chuyển sang học trường này, bạn vẫn được vay vốn.

Về điều kiện vay vốn, khoản 2 Điều 4 của Quyết định số 157 quy định: “Đối với học sinh, sinh viên năm thứ nhất phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận được vào học của nhà trường”. Do vậy, khi bạn chuyển sang học trường mới, bạn muốn vay vốn thì bạn cần phải có giấy báo trúng tuyển hoặc xác nhận được vào học của trường cao đẳng mới.

Nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp (www.moj.gov.vn)