Chăm hoa đồng tiền đón mùa lễ tết

Hoa đồng tiền có tên khoa học là Gerbera jamesonii, là một trong 10 loại hoa thương mại quan trọng nhất được trồng trên thế giới, có nguồn gốc từ châu Á, Nam Phi và Tasmania.

Đồng tiền có thể trồng ở nhiều điều kiện khí hậu, nhưng chủ yếu là vùng ôn đới và các vùng có khí hậu Địa Trung Hải hoặc cận nhiệt đới. Nhiệt độ thích hợp: 18 - 250C. Độ ẩm đất từ 60 – 70% (tối thích 65%); độ ẩm không khí 60 - 65%. Ở Việt Nam, hoa đồng tiền thích hợp trồng ở Lâm Đồng trong nhà có mái che có hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, bón phân, tưới nước theo chế độ tự động hoặc bán tự động sẽ cho năng suất, chất lượng cao.

 
Hoa đồng tiền rất cần phân lân để thân cứng, hoa bền, màu sắc đẹp.

Hoa đồng tiền có nhiều màu sắc, như đỏ, vàng, trắng, hồng, da cam… Hoa có cuống dài, là loại hoa tự đơn hình đầu, kích thước từ 5-12cm. Đồng tiền do hai loại hoa nhỏ hình lưỡi và hình ống tạo thành. Hoa hình lưỡi tương đối lớn ở phía ngoài xếp thành một vòng hoặc vài vòng nhỏ. Trong quá trình hoa nở, hoa hình lưỡi nở trước, hoa hình ống nở sau theo thứ tự từ ngoài vào trong theo từng vòng một.

Đất trồng hoa đồng tiền phải tơi xốp, nhiều mùn, độ pH từ 6-6,5. Tuy nhiên, pH của đất nên duy trì từ 5,5-6,5 để có được hiệu quả tối đa trong sự hấp thụ các chất dinh dưỡng. Đất kiềm thì bón bổ sung phân có chứa lưu huỳnh để giảm độ pH, đất chua thì bón vôi để điều tiết độ chua. Ở nơi đất thịt nặng bón thêm lá cây mục, vỏ trấu, bã rượu để tăng độ tơi xốp. Đất sét giữ độ ẩm cao và đất cát giữ nước kém không thích hợp cho trồng hoa đồng tiền.

Đất trồng phải thoát nước tốt, mực nước ngầm thấp và ổn định bởi mực nước cao thường đọng nước, rễ cây dễ bị thối và bệnh, nên phải có hệ thống thoát nước tốt. Xung quanh ruộng trồng đào rãnh thoát nước sâu từ 0,7-1m và lên luống cao, tuyệt đối không trồng ở những vùng trũng.

Liều lượng phân bón (tính cho 1ha trong một năm): Đạm từ 280-300kg, lân từ 550-600kg, kali từ 220-250kg. Đạm có tác dụng đến sinh trưởng, phát triển của cây, thiếu đạm, cây sẽ nhỏ, lá vàng. Lân giúp bộ rễ phát triển mạnh, cây con khỏe, thân cứng, hoa bền màu. Thiếu lân, lá có màu xanh tím, hoa nhỏ, cuống ngắn, chóng tàn, màu sắc nhợt nhạt. Kali cần vào thời kỳ kết nụ, nở hoa, giúp cho cây tăng cường tính chịu hạn, chịu rét.

Ngoài ra cần bón thêm can xi để tăng chất lượng của hoa, tăng khả năng chịu nhiệt, hạn chế tác dụng độc của axit hữu cơ, giảm chua và tăng độ phì nhiêu cho đất. Thường 1ha bón từ 300-400kg can xi dưới dạng vôi bột. Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung một số nguyên tố vi lượng như Mg, Fe, Cu, Na.

Nguồn Dân Việt