Xã Phương Hải: Đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ nâng cao chất lượng cuộc sống

Xã Phương Hải là một trong 9 địa phương của huyện Ninh Hải được chọn thực hiện Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo, ven biển theo Quyết định 52/TTg của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 52)

(NTO) Toàn xã hiện có trên 1.468 hộ gia đình, với hơn 6.672 nhân khẩu. Mỗi năm bình quân xã có gần 100 trẻ ra đời. Những năm trước đây, công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS – KHHGĐ) ở Phương Hải gặp không ít khó khăn do cán bộ dân số vừa thiếu, vừa yếu về chuyên môn; đời sống nhân dân còn khó khăn nên cản trở công tác DS – KHHGĐ.

Cán bộ phụ trách công tác dân số hướng dẫn phụ nữ thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Ảnh: V.M

Bên cạnh đó, đặc thù lao động nghề biển, người dân có tâm lý thích sinh đông con, nhất là con trai để có người đi biển, có thêm nhân lực làm kinh tế gia đình... Để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, ngay từ đầu năm, Ban Dân số xã đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho cấp ủy, chính quyền  chỉ đạo thực hiện công tác DS-KHHGĐ cho từng tháng, quý, năm một cách cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương; đồng thời tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng lực lượng cộng tác viên ở từng khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ  thực hiện chính sách dân số. Hiện tại xã có 14 cộng tác viên, phân bổ ở tất cả các thôn, xóm trực tiếp theo dõi di, biến động dân số và tư vấn tại hộ gia đình thực hiện KHHGĐ. Đã đã xây dựng được 4 câu lạc bộ  sức khỏe sinh sản theo Đề án 52. Các câu lạc bộ duy trì sinh hoạt đều đặn hàng tháng với những nội dung phong phú nhằm cung cấp thông tin về sức khoẻ sinh sản, phòng chống viêm nhiễm đường sinh dục và vận động thực hiện KHHGĐ, qua đó chuyển đổi nhận thức về công tác dân số và có ý thức nâng cao chất lượng cuộc sống; thực hiện hiệu quả chiến dịch truyền thông lồng ghép CSSKSS/KHHGĐ tại các thôn, khu dân cư trong xã. Các thông tin về DS-KHHGĐ được phát  trên Đài truyền thanh xã và thông qua lực lượng cộng tác viên tiếp cận đối tượng tại hộ. Với những cách làm hiệu quả, phù hợp với trình độ dân trí và điều kiện cụ thể ở địa phương nên công tác DS-KHHGĐ của xã Phương Hải đã đạt được kết quả tích cực.

Đến nay, toàn xã có 1.025 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai, trong đó 373 người đặt vòng, 304 người dùng bao cao su, 243 người uống thuốc tránh thai… đạt trên 100% chỉ tiêu giao năm 2011.

Chị Đỗ Thị Luôn, cán bộ chuyên trách dân số xã Phương Hải cho biết: “Nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã và sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể của địa phương; sự nỗ lực hết mình của đội ngũ cộng tác viên dân số không quản ngại khó khăn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn; nhất là những đối tượng có hai con trở lên hay sinh con một bề, vì vậy đã hạn chế đáng kể tình trạng sinh con thứ 3.