Xây dựng nông thôn mới ở Nhơn Sơn

Có thể nói so với nhiều nơi khác trên địa bàn huyện NInh Sơn, xã Nhơn Sơn đã có lợi thế hơn về phát triển sản xuất nông nghiệp và đây được coi là tiền đề quan trọng để bước vào tiến trình xây dựng nông thôn mới.

(NTO) Chúng tôi đến xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) vào trung tuần tháng 12, sau lễ phát động xây dựng nông thôn mới ở địa phương không lâu. Là vùng đất nằm dọc theo tả ngạn sông Dinh, có dòng kênh Bắc ăm ắp nước chảy qua, Nhơn Sơn luôn xanh ngát màu của các loại cây trồng như: Lúa, bắp và nho...

Một đoạn kênh Bắc và tuyến đường nội đồng ở thôn Lương Tri.

Nhơn Sơn có diện tích tự nhiên gần 3.170 ha, trong đó diện tích đất canh tác nông nghiệp có trên 2.000 ha, riêng cây lúa có 590 ha. Trong lĩnh vực trồng trọt, nổi bật nhất là mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân địa phương với các doanh nghiệp. Theo anh Bùi Văn Trong, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn, cánh đồng Chà Dum có diện tích hơn 200 ha đã được nông dân chuyên canh lúa giống hiệu quả nhờ liên kết với Trung tâm Giống cây trồng Nha Hố, Công ty TNHH Sản xuất giống Phương Nam và Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố; mới đây Nhơn Sơn còn thành lập Hợp tác xã liên kết sản xuất bắp giống với diện tích 50 ha (có 49 hộ xã viên). Qua mô hình liên kết, nông dân chẳng những được bao tiêu giá cao, nâng thu nhập mà còn được chuyển giao kỹ thuật canh tác mới. Bên cạnh đó, việc duy trì HTX tiêu thụ nho (vùng Đắc Nhơn, Lương Can) đã giúp nông dân Nhơn Sơn ổn định diện tích trồng 50 ha, sản xuất mỗi năm 2 vụ. Trong kinh tế nông nghiệp của Nhơn Sơn không thể không nhắc tới thế mạnh về chăn nuôi gia súc có sừng, toàn xã hiện có đàn bò trên 5.700 con, đàn dê có 3.450 con và đàn cừu gần 9.600 con. Đặc biệt nhờ giá dê, cừu thịt tăng nên chăn nuôi dê, cừu đã có dấu hiệu phát triển mạnh.

Bàn về viễn cảnh nông thôn mới, anh Nguyễn Hữu Chí, Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn nói: “Hiện nay nếu nhìn tổng thể ở địa phương, chỉ có 2 thôn Nha Hố là gợi lên rõ nét hình ảnh nông thôn mới với các trục đường chính nội thôn đều lát bê-tông, người dân còn đóng góp lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng chẳng những bảo đảm an toàn giao thông mà còn giúp phòng chống trộm cắp, giữ vững được an ninh nông thôn”. Chúng tôi đã thấy rõ khi có dịp về 2 thôn Nha Hố, nơi đã có 100% đường nội thôn được bê-tông phong quang sạch đẹp với nhà cửa người dân xây cất khang trang hơn. Theo đánh giá bước đầu, Nhơn Sơn đã đạt được 6 tiêu chí về nông thôn mới, đó là: Mạng lưới điện quốc gia, bưu điện văn hóa xã, y tế, cơ sở giáo dục, an ninh-trật tự và hệ thống chính trị. Về hạ tầng, Nhơn Sơn đã thực hiện bê-tông hóa trên 10% đường giao thông nông thôn và gần 50% hệ thống kênh cấp II. Anh Bùi Văn Trong băn khoăn: “Trong những năm qua, Nhơn Sơn đã được đầu tư xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng, bước đầu đã làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn địa phương nhưng so với yêu cầu xây dựng nông thôn mới, rõ ràng hạ tầng của Nhơn Sơn là vấn đề tồn tại cần giải quyết nên quan điểm của địa phương là trước mắt phải ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và thủy lợi”.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bắt nguồn từ kênh chính Bắc, hệ thống thủy lợi của Nhơn Sơn có 10.680 mét kênh mương cấp II và 43.000 mét kênh mương cấp III. Nếu trừ đoạn đã lát bê-tông rồi, Nhơn Sơn còn phải tiếp tục bê-tông hóa trên 50% kênh cấp II và toàn bộ kênh cấp III. Đường giao thông nội thôn toàn xã có trên 31.200 mét, gần 90% phải thực hiện bê-tông hóa trong thời gian tới, đó là chưa kể 6 tuyến đường nội đồng (chiều rộng 6 mét), riêng vùng đồng Chà Dum có 2 tuyến với tổng chiều dài 6.000 mét sẽ được đầu tư làm mới. Trong năm nay, bước vào xây dựng nông thôn mới, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Nhơn Sơn đã được Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh phân bổ 1 tỷ đồng, xã đang đầu tư 600 triệu đồng để bê-tông hóa đường nội thôn Lương Can 1, đường từ QL27 vào Trạm Y tế xã và từ QL27 vào Trường Mẫu giáo Nhơn Sơn. Ngoài ra, Nhơn Sơn còn dành 392 triệu đồng mua 45 con bò cái sinh sản giao cho bà con dân tộc Raglai 2 thôn Núi Ngỗng và Láng Ngựa nuôi theo hình thức hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất.

 

Anh Nguyễn Hữu Chí, tâm sự: “Tập trung trước hết vào xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp và nông thôn là định hướng đúng đắn để Nhơn Sơn xây dựng nông thôn mới. Nhưng theo tôi, việc tăng thu nhập người dân lên gấp 1,4 lần vào năm 2015 mới là bài toán nan giải khi mà trong xã vẫn còn người dân 2 thôn Núi Ngỗng và Láng Ngựa không có đất sản xuất. Vì vậy điều đầu tiên là tỉnh quan tâm trong việc giao đất canh tác cho người dân 2 thôn trên và nếu được huy động các nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, Nhơn Sơn mới có cơ hội vươn lên đạt được một số tiêu chí quan trọng về xây dựng nông thôn mới trong 5 năm tới”.