Thị trường lịch năm 2012

Dạo quanh các cửa hàng tạp hóa, nhà sách trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm những ngày này, mặt hàng lịch năm 2012 luôn chiếm một không gian tương đối lớn và sặc sỡ sắc màu của Tết.

(NTO) Theo quan sát chung, mẫu thiết kế lịch 2012 nổi lên với kiểu lịch lốc dáng dài, chất liệu cát-tông, gỗ, khảm trai, giả ngọc với màu sắc chủ đạo là đỏ và giác vàng. Bìa lịch lốc giới thiệu đến khách hàng những mẫu mã mang chủ điểm xuân như: Biểu tượng thần tài, Phúc-Lộc-Thọ; tranh trổ giấy, thư pháp, tranh thủy mặc về phong cảnh đất Việt; lịch lốc “Hồng-Phúc-Cát tường”, “Hương sắc Việt Nam”… của các nhà xuất bản, nhà phân phối lớn như: NXB Phương Đông, NXB Văn hóa, Công ty CP Văn hóa Nhân Văn, Công ty Văn Lang, Công ty In Sài Gòn… Các loại lịch treo, lịch tờ đều in với chủ đề truyền thống là các loài hoa, bonsai và phong cảnh quê hương đất nước…

Lịch năm 2012 được trưng bày và giới thiệu tại Nhà sách Fahasa - Phan Rang.

Về giá cả, nhìn chung, giá lịch năm nay tăng khoảng 20% so với năm trước, đặc biệt với loại lịch lốc cỡ đại và siêu đại, giá tăng tới 25-30%. Lý giải sự tăng giá này, anh Nguyễn Chí Sơn, chủ Nhà sách Nhân Văn cho biết: “Giá cả nguyên vật liệu, công lao động và chi phí vận chuyển tăng vì vậy giá bán lẻ của mặt hàng lịch 2012 cũng tăng từ 6.000-10.000 đồng/sản phẩm đối với nhóm hàng trung bình. Trên thị trường hiện nay, cỡ lịch trung với giá từ 40.000-60.000 đồng/lốc luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Lịch cỡ đại và siêu đại nhắm đến đối tượng khách hàng có nhu cầu mua lịch làm quà tặng với giá bán từ 120.000 đồng/lốc đến vài triệu đồng/lốc ”. Anh Sơn cũng cho biết thêm: “Mùa lịch năm nay, các nhà xuất bản cũng như các cơ sở kinh doanh in ấn thu hút người tiêu dùng bằng việc “chào hàng” một số mẫu lịch mới, vừa lạ vừa đẹp mắt. Theo nhận định, lịch lốc vẫn là mặt hàng được ưa chuộng hơn hết, nhất là trong giới kinh doanh do nhu cầu làm quà biếu. Nhà sách chúng tôi đã nhập hơn 1.000 sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường lịch 2012”.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong tỉnh, Nhà sách Fahasa-Phan Rang đã trưng bày lịch Nhâm Thìn 2012 từ những ngày cuối tháng 10-2011, với lượng nhập gần 10.000 lốc bao gồm khoảng 60 mẫu mã, của 15 nhà phân phối khác nhau. Nhờ đó, nhà sách đã thu hút khá đông khách hàng. Bên cạnh đó, một số cửa hàng, cơ sở, công ty in cũng đã khởi động dịch vụ nhận làm lịch theo yêu cầu. Ông Nguyễn Thọ, chủ cơ sở in ấn Trường Thọ (Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: “Đã bước sang tuần thứ 2 của tháng 12-2011 nhưng lượng khách đến đặt lịch không nhiều hơn so với năm ngoái. Khách chủ yếu đến xem qua mẫu mã và khảo sát giá để có sự lựa chọn tốt nhất”.

Về phía người tiêu dùng, với biến động của giá cả thị trường, phải thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu đã khiến nhiều người có tâm lý dè dặt khi chọn mua các sản phẩm lịch. Điều này cũng khiến sức mua của thị trường lịch 2012 còn khá khiêm tốn. Sau khi xem qua khá nhiều loại lịch được bày bán tại nhà sách Fahasa-Phan Rang, chị Trần Khánh Vân, ở khu phố 4, phường Phủ Hà (Phan Rang-Tháp Chàm) nhận xét: “Lịch lốc năm nay cũng không khác năm ngoái nhiều, mình tìm mua loại đẹp nhưng giá cả vừa phải. Theo tôi thấy, mua lịch sớm còn có nhiều mẫu chọn chứ để cuối năm đôi khi giá cả tăng hơn”.

Mỗi một năm, các nhà xuất bản lịch lại tung ra thị trường những sản phẩm mới, chất lượng, đẹp mắt và sang trọng. Năm nay, tuy giá lịch có tăng khoảng 20% so với năm ngoái nhưng người tiêu dùng chẳng thể làm ngơ với lịch mới Nhâm Thìn khi mà những tờ lịch Tân Mão đang dần hoàn thành “sứ mệnh thời gian” của chúng.