Đoàn công tác Trung ương làm việc với tỉnh ta về tình hình thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị

Ngày 1-12, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 16-8-2004 của Bộ Chính trị “Về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2010” do đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh ta.

(NTO) Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã tiếp và làm việc với đoàn.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy báo cáo tình hình
phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh với đoàn công tác.

Qua 5 năm tổ chức thực hiện NQ 39 của Bộ Chính trị, tình hình kinh tế-xã hội tỉnh ta có chuyển biến tích cực trên nhiều mặt; nhiều chủ trương, chính sách lớn đề ra trong NQ đã được triển khai, tạo ra những động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; tiềm năng và thế mạnh của tỉnh được nhận diện và đánh giá đúng mức, vị thế của tỉnh bước đầu được nâng lên; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện rõ nét; tạo tiền đề cơ bản cho phát triển kinh tế nhanh và bền vững, rút ngắn khoảng cách chênh lệch so với các tỉnh trong khu vực và cả nước trong thời gian tới. Lĩnh vực văn hóa-xã hội đã có nhiều tiến bộ, công tác cải cách hành chính có chuyển biến rõ nét; chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên; công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, người dân có điều kiện khám và điều trị bệnh tốt hơn; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm đúng mức, thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống nhân dân vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện đáng kể; quốc phòng-an ninh được giữ vững, trật tự xã hội được bảo đảm.

Tỉnh ta kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương quan tâm xem xét bổ sung một số lĩnh vực tỉnh có lợi thế vào quy hoạch chung của cả nước như quy hoạch về điện gió, điện mặt trời; bổ sung quy hoạch du lịch Ninh Thuận vào quy hoạch phát triển trọng điểm du lịch cả nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp địa phương trong triển khai các dự án đầu tư giai đoạn tới được thuận lợi; quan tâm triển khai các chương trình, đề án tầm quốc gia có tác động lớn tạo động lực thúc đẩy phát triển cho cả vùng và tăng mức vốn đầu tư cho các chương trình, dự án phòng chống thiên tai.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định việc thực hiện NQ 39 đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh ở tỉnh ta, đồng thời phân tích rõ Trung ương cần có chính sách đặc thù cho Ninh Thuận do có vị trí địa lý không thuận lợi, khí hậu khắc nghiệt, tài nguyên nghèo nàn, hạ tầng yếu kém và chất lượng nguồn nhân lực thấp nhưng lại là nơi gánh vác trách nhiệm an ninh muối cho cả nước và là địa điểm xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân. Trung ương cần có chủ trương, chính sách đầu tư phù hợp thực tế địa phương, trước mắt là nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt kết nối với TP. Hồ Chí Minh và Tây Nguyên; về kinh tế biển, Trung ương cần có chiến lược đầu tư phát triển khai thác hải sản và du lịch; đặc biệt đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục-đào tạo để tạo nguồn nhân lực chất lượng cho địa phương. Đồng chí nhấn mạnh, nếu được Trung ương quan tâm ưu tiên phân bổ vốn đầu tư các lĩnh vực lợi thế và có các doanh nghiệp đồng hành, Ninh Thuận sẽ có điều kiện phát triển kinh tế, đóng góp nhiều hơn cho khu vực và cả nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Trưởng đoàn công tác Trung ương đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh ta qua thực hiện NQ 39 của Bộ Chính trị, đặc biệt là sự chuyển biến nhanh chóng bộ mặt đời sống xã hội. Tuy nhiên bên cạnh đó tỉnh ta vẫn còn những khó khăn, vướng mắc như quy mô nền kinh tế nhỏ, GDP bình quân đầu người thấp, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, nông nghiệp còn chiếm tỷ trọng cao trong GDP. Chia sẻ với những khó khăn trên, đồng chí cho biết đoàn sẽ có trách nhiệm kiến nghị với Bộ Chính trị về chính sách đặc thù cho Ninh Thuận, quy hoạch lại liên kết khu vực giữa tỉnh ta với Khánh Hòa, Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh và quan tâm tổ chức các sự kiện lớn trên địa bàn để nâng cao vị thế và thu hút đầu tư vào tỉnh nhà, tiếp tục thực hiện tốt hơn NQ 39 của Bộ Chính trị.

• Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh ta, buổi chiều cùng ngày, đoàn đã làm việc với huyện Ninh Phước. Cùng dự có đồng chí Đỗ Hữu Nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Qua 5 năm thực hiện NQ 39 của Bộ Chính trị, Đảng bộ và nhân dân huyện Ninh Phước đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo được sự chuyển biến toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đã hoàn thành đạt và vượt. Nền kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngành nghề chuyển dịch đúng hướng; văn hóa-xã hội có sự chuyển biến rõ nét; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thường xuyên được quan tâm củng cố, kiện toàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện và nêu một số tồn tại, hạn chế qua 5 năm thực hiện NQ 39 và đề nghị Ninh Phước xác định rõ cần phải làm gì để phát triển trong 5 năm tới. Cần tuyên truyền vận động cho người dân hiểu rõ việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân sẽ là động lực thúc đẩy cho kinh tế của huyện nhà nói riêng, Ninh Thuận nói chung phát triển nhanh và bền vững.