28 năm tù giam cho một tình yêu

Phiên tòa xét xử sơ thẩm trong 2 ngày 29-30/11 tại Tòa án tỉnh đông nghẹt người đến xem, ai cũng muốn tìm cho mình một chỗ để “mục sở thị” mặt của cô bé mới 27 tuổi mà đã “có gan” chiếm đoạt tài sản ngân hàng trên 10 tỷ đồng cho bạn trai cá độ bóng đá.

(NTO) Bị cáo là Mai Đình Nguyên Hạ, là giao dịch viên kế toán thuộc phòng giao dịch phường Bảo An, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp Tháp Chàm từ năm 2008 đến nay. Trong thời gian làm việc, Hạ gặp yêu Nguyễn Tuấn Anh ( SN 1985), là cảnh sát cơ động Công an tỉnh. Được Tuấn Anh cho hay đang nợ nần vì cá độ bóng đá, vay mượn của bọn xã hội đen. Vì sợ ảnh hưởng đến công việc của người yêu, Hạ đã bằng mọi cách kiếm tiền cho Tuấn Anh trả nợ. Và con đường Hạ đã chọn là lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao, Hạ đã có hành vi gian dối trong việc lập các hồ sơ khống đề nghị vay vốn, giải ngân, giả chữ ký khách hàng để lập hồ sơ hủy bút toán tiền gửi tiết kiệm, hồ sơ tất toán sổ tiết kiệm, hồ sơ vay thế chấp sổ tiết kiệm…Cụ thể là: Khi Hạ được giao quản lý hồ sơ vay một cửa, Hạ lập 17 hồ sơ khống của 9 khách hàng bằng cách sử dụng hồ sơ đã vay vốn rồi giả chữ ký của khách, lập giấy nhận nợ khống, đưa số dư tài khoản vào giấy nợ sai thực tế, nhập dữ liệu sai trên hệ thống Ipcas, dùng mật khẩu của phó phòng tín dụng để phê duyệt giải ngân trên 6,1 tỉ đồng. Ngoài ra, Hạ còn lập 3 hồ sơ khống khác để chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Tổng số tiền mà Hạ chiếm đoạt của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp Tháp Chàm và khách hàng hơn 9 tỉ đồng.  Hạ còn lạm dụng sự tín nhiệm của một số người quen để vay mượn hơn 3 tỷ đồng, hiện không có khả năng thanh toán.

Bị cáo Mai Đình Nguyên Hạ trước vành móng ngựa

Tất cả số tiền này, Hạ đã cùng Tuấn Anh đem cá độ bóng đá trên internet do Võ Ngọc Linh (1975) ngụ phường Phước Mỹ, Tp. PR-TC làm chủ, rủ rê. “Con ma cờ bạc” cứ thế dẫn đường cho Tuấn Anh bước tiếp, số tiền thua ngày càng lớn. Cũng có lúc Hạ động viên bạn trai từ bỏ con đường cờ bạc nhưng Tuấn Anh vẫn chứng nào tật nấy. Vì tình yêu, mới đầu Hạ chỉ là người giao nhận tiền thắng thua giữa Tuấn Anh và Võ Ngọc Linh cùng đồng bọn, dần dần Hạ cũng trực tiếp tham gia vào cá độ bóng đá cùng Tuấn Anh. Tuấn Anh, Hạ khai nhận cá độ 27 trận gồm hòa một trận, thắng 11 trận được trên 3,4 tỉ đồng, thua 15 trận trên 3,2 tỉ đồng...

Phiên tòa kết thúc sau hai ngày xét xử, theo đó Mai Đình Nguyên Hạ bị tuyên phạt 28 năm tù giam vì 3 tội : Tham ô tài sản, đánh bạc, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 9 tỷ 892 triệu đồng cho Ngân hàng. Về phía các bị cáo: Nguyễn Thị Hà (SN 1965) ngụ tại Công Hải, Thuận Bắc, là Giám đốc Phòng Giao dịch phường Bảo An thuộc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp Tháp Chàm, là người hậu kiểm chứng nhưng bị cáo có hành vi thiếu trách nhiệm, chủ quan không kiểm tra đối chiếu các chữ ký khách hàng và Trần Đức Tuấn (SN 1964) ngụ phường Bảo An, Tp. PR-TC, là Phó phòng tín dụng, có nhiệm vụ quản lý, kiểm tra đội ngũ cán bộ tín dụng; thẩm định kiểm tra kiểm soát các hồ sơ vay vốn dưới 100 triệu. Bị cáo Hà bị tuyên 2 năm tù, bị cáo Tuấn 3 năm tù, đều cho hưởng án treo vì tội “ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng với Nguyễn Tuấn Anh, Võ Ngọc Linh bị xử phạt 4 năm vì tội đánh bạc.

Sau khi xem xét, Toà cũng yêu cầu các cơ quan chức năng khởi tố, truy tố đối với Phan Ngọc Hùng và Lê Minh Lâm (cả hai đều bị cách chức) nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp Tháp Chàm vì hành vi thiếu trách nhiệm dẫn đến hành vi của Hạ.

Bên lề phiên toà

Trước vành móng ngưạ, cô bé có nước da trong trẻo dường như đuối sức, bàn chân cô không còn đứng vững, cô nhận hết tội lỗi về mình. Người đến dự phiên tòa càng thương cô bao nhiêu thì càng giận người yêu vô tình của cô bấy nhiêu. Dưới hàng ghế, một đôi vợ chồng già ngồi lặng im từ đầu đến cuối, mắt nhìn xa xăm về phía cô gái, thi thoảng người phụ nữ dựa vào vai người đàn ông, đưa tay lau nước mắt lăn dài trên gò má. Ông chỉ biết vỗ về bà, an ủi, hướng về vành móng ngựa, đó là cha và mẹ của bị cáo. Khi nghe Toà tuyên án bị cáo Hạ 28 năm tù giam, Hạ gần như gục xuống, người mẹ sinh ra cô không còn nước mắt để rơi, khuôn mặt bà đỏ hoe vì những giọt nước mắt khóc con. Luật sự bào chữa cho bị cáo đã chia sẻ với quý tòa về những lời sám hối muộn màng của Hạ khi tạm giam trong trại: “ Con hối hận lắm chú à. Đến bây giờ con vẫn không thể tin được mình làm được điều đó”. Trong giờ nghỉ án: Mẹ bị cáo Hạ cho hay: “ Biết mình phạm tội, Hạ đã ân hận rất nhiều, nó còn khuyên gia đình tôi hãy mạnh mẽ lên. Nó sẽ cố gắn cải tạo sớm trở về với gia đình để làm lại cuộc đời.

 

 




  

 
  • Gia Phương
    Thật là tội nghiệp cho bị cáo! Đúng là yêu mù quáng, trái tim lầm lỡ để trên đầu! 28 năm tù, cuộc đời giống như không còn gì.
    hoahuongthao888@yahoo.com.vn