Ninh Sơn khẩn trương khắc phục sự cố cháy chợ Song Mỹ

Trở lại chợ Song Mỹ, thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) sau vụ hỏa hoạn tối ngày 25-11, chúng tôi ghi lại được không khí khẩn trương của chính quyền địa phương và người dân nơi đây đang chung tay nỗ lực khắc phục hậu quả.

(NTO) Theo báo cáo của huyện Ninh Sơn, vào khoảng 18 giờ 45, ngày 25-11, vụ cháy lớn xảy ra tại khu vực chợ Song Mỹ, thị trấn Tân Sơn. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã dùng các dụng cụ chữa cháy khống chế lửa, không cho lan sang khu dân cư gần chợ, đồng thời điện báo cho Trung tâm Chữa cháy tỉnh. Do địa điểm cháy cách xa trung tâm hơn 30km, nên khoảng 1 giờ sau xe chữa cháy mới có mặt tại hiện trường. Đến 21 giờ, lực lượng cứu hoả cùng người dân mới dập tắt đám cháy. Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ tài sản, các mặt hàng kinh doanh của 26 hộ kinh doanh trong chợ Song Mỹ. Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Sơn cho biết: “Vụ cháy gây thiệt hại khoảng 7,5 tỷ đồng, trong đó tài sản của nhân dân bị cháy khoảng 6,5 tỷ đồng.”

Chính quyền địa phương triển khai thu dọn hiện trường sau vụ cháy
để sớm ổn định kinh doanh tại chợ.

Chúng tôi đã tìm đến các gia đình thiệt hại trong vụ hỏa hoạn. Trong số 26 hộ có tài sản bị thiêu rụi, thì hộ bà Nguyễn Thị Kim Huê, khu phố 3, thị trấn Tân Sơn bị thiệt hại lớn nhất, với ước tính trên 2,5 tỷ đồng. Tiếp chúng tôi tại nhà, ông Lê Văn Liên, chồng bà Huê vẫn còn chưa hết bàng hoàng cho biết: “Sau sự cố do không chịu nổi cú sốc bà Huê đã đổ bệnh, hiện gia đình đã đưa bà Huê đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa Khu vực Ninh Sơn”. Ông Liên ngậm ngùi, chia sẻ: “Hơn 30 năm tích góp, bao nhiêu vốn liếng đều cháy rụi, giờ không biết tính sao, chỉ mong chính quyền địa phương sớm khắc phục để gia đình có chỗ kinh doanh lại và ổn định cuộc sống. Đề nghị chính quyền can thiệp các ngân hàng để có chính sách hợp lý trong giãn nợ, khoanh nợ và tiếp tục cho vay vốn đối với các hộ gặp nạn để tiếp tục có điều kiện khôi phục kinh doanh ”. Trường hợp chị Từ Thị Lệ Thủy, khu phố 7, còn khó khăn hơn. Gia đình chị Thủy hiện có 4 miệng ăn, tất cả đều phụ thuộc vào gian hàng giày dép, áo quần trong chợ. Vậy mà chỉ sau một đêm xảy ra hỏa hoạn hoàn toàn trắng tay. Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4, bên cạnh đống đồ cháy nát được người dân và lực lượng chức năng cứu vớt còn lại, chị Thủy ngậm ngùi kể: “Khi xảy ra sự cố, gia đình đã chạy ra nhưng do lửa quá lớn nên toàn bộ hàng hóa đều cháy hết, trong đó đa số là hàng mới nhập về để phục vụ Noel và Tết Nguyên đán sắp tới. Toàn bộ vốn vay ngân hàng và người thân đều đầu tư cả vào hàng hóa, giờ mất trắng còn biết nói gì nữa. Chỉ mong chính quyền sớm sắp xếp lại chỗ buôn bán cho tôi, và đề nghị ngân hàng có chính sách cho tôi trả nợ từ từ”. Được biết, ước thiệt hại của gia đình chị Thủy gần 300 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các chủ hàng bị thiệt hại nặng đa số kinh doanh các mặt hàng: vải, dày dép, áo quần… đều là hàng mới nhập về chuẩn bị phục vụ Noel và Tết. Đa số các hộ kinh doanh đều vay vốn ngân hàng. Mong muốn của bà con là các ngân hàng có chính sách cho khoanh nợ, giãn nợ, vay vốn trở lại để tiếp tục kinh doanh.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, huyện đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường, động viên, thăm hỏi các gia đình bị hại. Huyện đã trích ngân sách gần 110 triệu đồng hỗ trợ những gia đình thiệt hại, theo mức: 10 triệu đồng, 5 triệu đồng và 3 triệu đồng/hộ tùy mức thiệt hại nặng, nhẹ. Huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương tập trung thu dọn, chỉnh sửa, dựng lại chợ để cho các hộ kinh doanh trở lại. Đồng thời, huyện cũng đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh có các giải pháp, chính sách hỗ trợ khắc phục về cơ sở vật chất, vốn kinh doanh, để các hộ sớm ổn định”.