Bắc Phong: Hiệu quả bước đầu thực hiện mô hình hầm bioga

Thời gian qua, ở xã Bắc Phong (Thuận Bắc) việc người chăn nuôi chưa quan tâm đến việc xử lý nước thải không chỉ gây ô nhiễm đến các nguồn nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp môi trường sống của nhân dân ở khu dân cư. Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời tận dụng được lượng chất thải một cách hiệu quả trong sản xuất thì việc xây dựng hầm bioga được xem là biện pháp ít tốn kém và mang lại hiệu quả cho nhiều hộ dân dù chưa đầy một năm triển khai.

(NTO) Chỉ mới đưa vào sử dụng nhưng chị Nguyễn Thị Hồng, ở thôn Mỹ Nhơn đã không giấu được niềm vui khi thấy hiệu quả thiết thực từ mô hình. Chị Hồng chia sẻ: “Gia đình tôi chăn nuôi nhiều, nhà lại nằm giữa khu dân cư nên mỗi lần vệ sinh chuồng, nước thải chảy trực tiếp ra ngoài gây ra mùi hôi rất khó chịu làm ảnh hưởng tới các hộ xung quanh. Nhưng nay tình trạng này đã không còn vì tôi đã có hầm bioga để xử lý chất thải gia súc”. Được hỗ trợ một phần kinh phí và hướng dẫn của cán bộ Hội Nông dân xã, gia đình chị Hồng đã bỏ thêm kinh phí xây dựng hầm bioga, với thể tích 8 m3. Bên cạnh việc xử lý được lượng nước thải tránh ô nhiễm, điểm đáng mừng với bà con nơi đây là hầm bioga còn tích trữ được lượng ga qua phần điều hòa áp suất giúp bà con có thể sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày như nấu bếp, từ đó tiết kiệm được một phần kinh phí không nhỏ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Phong giới thiệu về mô hình hầm bioga.

Bắc Phong hiện có trên 1.500 hộ dân sinh sống tại 3 thôn Mỹ Nhơn, Gò Sạn và Ba Tháp. Ngoài phát triển trồng trọt, thì chăn nuôi kinh tế hộ cũng góp phần lớn cho cuộc sống người dân nơi đây. Vì vậy khi biết có cơ chế hỗ trợ tài chính cho hộ chăn nuôi để xây dựng hầm bioga của Dự án “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triên chương trình khí sinh học – QSEAP” nhiều người dân phấn khởi và tích cực đăng ký xây dựng hầm bioga. Anh Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: “Được sự hỗ trợ về kinh phí của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và thông qua công tác tuyên truyền về lợi ích của việc xây hầm bioga xử lý chất thải trong chăn nuôi nên bà con tham gia chương trình này rất đông. Dù chỉ mới triển khai từ tháng 5 đến nay nhưng toàn xã đã có gần trăm hộ tham gia đăng ký, trong đó 8 hộ đã đưa vào sử dụng và hiệu quả bước đầu rất khả thi”.

Chị Nguyễn Thị Hồng nấu bếp từ nguồn ga của hầm bioga.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là để mô hình này lan rộng đến toàn dân thì chính quyền xã cùng các cấp nên đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, đội ngũ cán bộ kỹ thuật nên thường xuyên phối hợp kiểm tra chất lượng và hướng dẫn kỹ thuật để bà con yên tâm sử dụng.