Tăng cường công tác phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng những tháng cuối năm

Nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân vào dịp cuối năm thường cao; cao điểm có thể tăng đến 30 - 35% vào dịp Tết Nguyên đán. Đây chính là cơ hội tốt để hàng giả, hàng nhái, hàng kém phẩm chất len lỏi vào thị trường, gây bức xúc cho người dân.

(NTO) Thời gian qua, hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm…trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong thời điểm trước Tết Nguyên đán và những ngày lễ. Các vụ việc vi phạm đã bị phát hiện và xử lý chủ yếu là hàng nhập lậu, hàng trốn thuế từ Trung Quốc được vận chuyển bằng các phương tiện trên tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 27 từ Bắc vào Nam quá cảnh qua địa bàn tỉnh ta. Với những thủ đoạn thường dùng như: quay vòng hóa đơn, vận chuyển hàng số lượng nhiều hơn so với chứng từ, ghi hàng hóa không đúng chủng loại, sử dụng bộ chứng từ, hóa đơn không hợp pháp, xé lẻ hàng hóa vận chuyển bằng nhiều xe, sử dụng biển kiểm soát giả... Đáng chú ý là hiện tượng dùng xe đầu kéo container có khóa ngoài hoặc niêm phong kẹp chì để vận chuyển hàng lậu với số lượng lớn. Điển hình như: ngày 17-5-2011 Đội Quản lý thị trường (QLTT) Số 1 kiểm tra ô-tô đầu kéo 29Z-2733, rờ-moóc 29R-1410 vận chuyển container từ Hải Phòng đi TP. Hồ Chí Minh, phát hiện trong container có chứa 18.618 kg vải do Hàn Quốc sản xuất. Qua xác minh tờ khai số hàng trên là hàng nhập lậu, Đội QLTT Số 1 ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 15 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số vải trên. Tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả trên địa bàn chỉ ở mức độ, quy mô nhỏ, lẻ,.. các loại hàng giả đã phát hiện chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng giá rẻ sản xuất trong nước, có nguồn gốc từ các tỉnh khác đưa về tiêu thụ với số lượng ít.

Khách hàng chọn mua sản phẩm tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà. Ảnh: Văn Miên

Một thực tế, hàng giả hiện nay được làm rất tinh vi khiến người tiêu dùng và cả lực lượng chức năng khó phân biệt. Các loại hàng giả sản xuất trong nước thường được làm giả về nhãn hiệu, kiểu dáng tương tự…Điều đáng nói là hàng giả làm cho khách hàng mất lòng tin đối với các nhà sản xuất. Cứ mỗi lần doanh nghiệp thay đổi mẫu mã, cách trang trí, tem chống giả... thì chỉ trong một thời gian ngắn, hàng thật đã bị làm nhái.

Ông Lê Quang Duyệt, Chi cục trưởng, Chi cục QLTT tỉnh cho biết: “Ngoài sự nỗ lực của lực lượng QLTT cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành chức năng của tỉnh trong công tác chống hàng giả. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức và tham gia phòng, chống hàng giả là giải pháp đặc biệt quan trọng”. Từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra 541 vụ, xử lý 127 vụ, với số tiền thu phạt hơn 1,8 tỷ đồng.

Những tháng cuối năm hoạt động kinh doanh diễn biến phức tạp, hàng hoá lưu thông lớn, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của nhân dân tăng cao, nhất là trong dịp Tết dương lịch và Tết cổ truyền. Lợi dụng tình hình này, một bộ phận tư thương trà trộn nhiều sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái vào thị trường nhằm thu lợi nhuận cao, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Trước tình hình đó, Chi cục QLTT tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng hàng hóa kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ... lưu thông trên địa bàn tỉnh, bình ổn giá cả, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Chi cục tập trung lực lượng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ thương mại, các phương tiện vận chuyển hàng hoá, các điểm trung chuyển hàng hóa, các chợ tập trung có lưu lượng hàng hóa luân chuyển lớn; những nơi có các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết: điện tử, điện lạnh, quần áo may sẵn, giầy dép, thuốc lá, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em…Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu như: các loại pháo, đồ chơi kích động bạo lực...Đặc biệt, chú trọng kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với khu vực các chợ, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh, các bếp ăn tập thể và các cơ sở chế biến thức ăn chín, thức ăn đường phố.