Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: Đóng góp 30% tổng thu Ngân sách Nhà nước

Ngày 26-11-2011, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống ngành dầu khí Việt Nam (27-11-1961/27-11-2011), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng nhiều lãnh đạo cao cấp ở Trung ương và các bộ ngành đã về dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Đồng chí Phùng Đình Thực- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh, một thế kỷ trước, dầu mỏ ở Việt Nam là giấc mơ xa vời của người Pháp. Ngay khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng, dựa vào một số tài liệu ít ỏi của các nhà địa chất Pháp, bằng linh cảm và tầm nhìn xa trông rộng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hình dung và đặt mục tiêu phải xây dựng được ngành công nghiệp dầu khí để góp phần phát triển một nước Việt Nam giàu mạnh.

 
Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 (thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam)
cung cấp 4,5 tỷ KWH/năm cho lưới điện quốc gia

50 năm qua, thực hiện mong ước đó của Bác Hồ, các thế hệ những người làm dầu khí luôn ý thức được trách nhiệm đối với đất nước, với nhân dân, vượt mọi khó khăn, không ngừng lao động sáng tạo, từng bước xây dựng ngành dầu khí trưởng thành và đã gặt hái được nhiều thành công. Những thành công, thành tựu to lớn đã đạt được trong 50 năm qua đã làm nên tên tuổi, thương hiệu Petrovietnam.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm thăm dò – khai thác dầu khí đến vận chuyển chế biến, lọc hóa dầu, góp phần xứng đáng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Từ chỗ không có dầu khí, đến nay Tập đoàn đang khai thác 25 mỏ dầu khí (trong đó có 20 mỏ ở trong nước và 5 mỏ ở nước ngoài).

Tập đoàn cũng đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại với nhiều hệ thống thăm dò và khai thác dầu khí nổi trên biển, xây dựng 3 hệ thống đường ống dẫn khí biển – bờ, 4 nhà máy điện khí (2 nhà máy ở Nhơn Trạch, 2 nhà máy ở Cà Mau) đã đưa vào vận hành đóng góp 15% năng lượng điện quốc gia, xây dựng thành công Nhà máy Đạm Phú Mỹ đang sản suất 800.000 tấn urê/năm đóng góp gần 40% nhu cầu cả nước, và đăc biệt là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, biểu tượng tiêu biểu của ngành công nghiệp lọc hoá dầu Việt Nam, cũng đã đi vào hoạt động cung cấp 30% nhu cầu xăng dầu cả nước. Ngoài ra, một hệ thống cơ sở căn cứ dịch vụ kỹ thuật, bến cảng xây lắp dầu khí mạnh cũng đã được hình thành, đã tạo nên một nền công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh.

Thực tế cho thấy, với nền công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh đó, Tập đoàn Dầu khí đã hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, có những đóng góp to lớn cho Ngân sách, cho phát triển kinh tế đất nước, luôn duy trì mức tăng trưởng trung bình gần 20%/năm, tạo được nguồn vốn chủ sở hữu gần 250 nghìn tỷ đồng, tổng tài sản toàn Tập đoàn hiện đã lên đến 525 nghìn tỷ đồng… Những năm gần đây Tập đoàn Dầu khí đã đóng góp 25-30% tổng thu Ngân sách Nhà nước.

Không chỉ thực hiện tốt công tác sản xuất kinh doanh, Tập đoàn Dầu khí còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới Quốc gia, đã có nhiều đóng góp xứng đáng, thiết thực vào công tác an sinh xã hội. Trong giai đoạn 2006-2010, toàn Tập đoàn thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng, năm 2011 Tập đoàn đăng ký 600 tỷ đồng và dự kiến thực hiện cả năm đạt 715 tỷ đồng (vượt so với cam kết 115 tỷ đồng) cho công tác an sinh xã hội.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2011, mặc dù tình hình kinh tế thế giới chưa phục hồi, kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn, nhưng Tập đoàn Dầu khí đã nỗ lực hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, sản xuất vượt mức các sản phẩm dầu, khí, điện, đạm. Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu của cả năm, về đích trước thời gian 3 tháng 4 chỉ tiêu quan trọng, đó là gia tăng trữ lượng dầu khí, tổng doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách nhà nước. Dự kiến cả năm 2011, Tập đoàn sẽ nộp ngân sách 155 ngàn tỷ đồng, vượt 55 ngàn tỷ đồng (tương đương vượt 2,7 tỷ USD) so với kế hoạch.

“Các thế hệ ngành dầu khí Việt Nam tiếp theo kiên quyết không tự mãn với kết quả đạt được, không được phép làm phai mờ những thành tích, những hình ảnh đáng quý đó, mà có trách nhiệm đồng tâm hiệp lực, phát huy thế mạnh, vun đắp thêm, làm sáng lên hình ảnh ngành Dầu khí Việt Nam, tiếp tục xây dựng Tập đoàn Dầu khí VN ổn định và tiến lên phát triển bền vững, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của đất nước”-đồng chí Phùng Đình Thực nhấn mạnh.

Với những thành tựu to lớn đã đạt được như đã nêu trên, trong 50 năm qua, tập đoàn Dầu khí đã được Đảng và Nhà nước ta tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Sao Vàng (vào năm 2010).

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân cả nước, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trao tặng Huân chương Quân công hạng Ba cho Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro và trao tăng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Xí nghiệp Khai thác thuộc Liên doanh Vietsovpetro.

Nguồn Báo SGGP