Bắc Cực sẽ không còn băng trong mùa hè?

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature số ra ngày 24.11, băng ở biển Bắc Cực đang biến mất với tốc độ "chưa từng thấy" trong hơn một thiên niên kỷ, mà nguyên nhân là do hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Xu hướng này sẽ sớm dẫn tới kết cục là Bắc Cực sẽ không còn băng trong mùa hè.

Các nhà nghiên cứu cho biết khí nhà kính cũng góp phần vào sự ấm lên của Trái Đất dẫn đến hiện tượng này.

Gấu trắng ở Bắc Cực.   Nguồn: Internet

Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết quốc gia Hoa Kỳ cho biết năm 2011 băng ở Bắc Cực đã giảm xuống còn 4,33 triệu km2, một khối lượng giảm đáng lo ngại kể từ năm 1979.

Christophe Kinnard, một tác giả nghiên cứu và một nhà địa lý học từ Chile cho biết "sự giảm đi mạnh mẽ và liên tục của băng ở Bắc Cực mà chúng tôi đã quan sát thấy từ vệ tinh là bất thường và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai.”

Bằng cách sử dụng các hồ sơ lõi băng, dữ liệu vòng cây, trầm tích hồ và bằng chứng lịch sử để tái tạo lại khối lượng băng trên mặt biển Bắc Cực, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng độ dày và khối lượng của băng biển đã giảm đáng kể trong vòng 30 năm qua.

Biển băng Bắc Cực ảnh hưởng lớn đến khí hậu toàn cầu, bởi vì có tới 80% ánh sáng mặt trời được phản xạ trở lại không gian.

Khi băng tan chảy vào mùa hè, bề mặt đại dương phơi bày ra hấp thụ tới 90% ánh sáng mặt trời, làm nước biển nóng lên, băng sẽ lại tan chảy nhiều hơn.

Nguồn Dân Việt