Giải đáp pháp luật

Hỏi: Bà Nguyễn Thị Vân, Trung tâm Văn hoá huyện Ninh Hải và ông Nguyễn Huy, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch hỏi: Trong bản đăng ký thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2011, cá nhân đăng ký danh hiệu Lao động tiên tiến, xét khen thưởng năm 2011 có thể xét Chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc hình thức khen cao hơn được không?

(NTO) Trả lời: Theo quy định tại điều 5, Quyết định số 43/2011/QĐ-UBND ngày 9-9-2011 của UBND tỉnh Ninh Thuận thì căn cứ để xét khen thưởng như sau:

1. Căn cứ để xét danh hiệu thi đua:

a) Tổ chức, tham gia phong trào thi đua;

b) Đăng ký thi đua (những tập thể, cá nhân không đăng ký thi đua thì không được xem xét, công nhận các danh hiệu thi đua).

c) Thành tích thi đua.

2. Căn cứ để xét khen thưởng:

a) Tiêu chuẩn khen thưởng;

b) Phạm vi, mức độ ảnh hưởng của thành tích: Thành tích có phạm vi ảnh hưởng đến đâu khen đến đó, không nhất thiết phải khen theo trình tự có hình thức khen thưởng thấp rồi mới khen hình thức khen thưởng cao hơn;

c) Trách nhiệm và hoàn cảnh cụ thể lập thành tích: Thành tích đạt được trong điều kiện khó khăn và có phạm vi ảnh hưởng càng lớn thì được xem xét, đề nghị khen thưởng với mức cao hơn.

Theo quy định trên thì căn cứ để xét khen thưởng gồm đăng ký thi đua và thành tích đạt được. Thành tích đạt được đáp ứng tiêu chuẩn danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng nào thì xét khen danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đó. Cá nhân đầu năm đăng ký danh hiệu Lao động tiên tiến nhưng trong năm có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong đơn vị thì vẫn được xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc hình thức khen thưởng cao hơn.