Nhơn Hải: Phát huy thế mạnh xây dựng nông thôn mới

(NTO) Là xã đồng bằng ven biển của huyện Ninh Hải, với khoảng 75% dân số sống bằng nghề nông, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhơn Hải đã nỗ lực hết mình đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng nông thôn mới.

Những năm qua, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ về mọi mặt của các cấp, xã Nhơn Hải đã từng bước thực hiện chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Dựa trên thế mạnh điều kiện về tự nhiên, Nhơn Hải đã lập đề án xây dựng nông thôn mới gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Để đạt được các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, Nhơn Hải tập trung phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Với thế mạnh nông nghiệp là cây hành, tỏi và một số cây trồng khác như nho, thuốc lá…xã đã chú trọng đầu tư hệ thống kênh mương nội đồng, chủ động tưới tiêu cho diện tích trên 430 ha đất sản xuất nông nghiệp hằng năm. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, sản lượng hành tím của xã đạt 2.766 tấn/135 ha gieo trồng; xuống giống 7 ha cây tỏi, sản lượng đạt 84 tấn; 60 ha nho thu hoạch 1.103 tấn; 50 ha thuốc lá, sản lượng đạt 70,5 tấn. Sản lượng lúa và các loại hoa màu khác ước tính trên 500 tấn.

Hành tím Nhơn Hải - đạt thương hiệu “Hành, tỏi Phan Rang”.

Đồng chí Phạm Khắc Hào, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết: “Ngoài phát triển nông nghiệp, địa phương còn đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản với hơn 130 cơ sở sản xuất giống, chủ yếu là tôm và ốc hương; phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, chợ, đầu tư nâng cao chất lượng y tế, văn hóa, giáo dục… thông qua hình thức xã hội hóa huy động đóng góp của nhân dân. Đơn cử như bà Võ Thị Sớm (thôn Khánh Nhơn), ông Nguyễn Văn Sáng (thôn Mỹ Tường 2) đã đầu tư hàng trăm triệu đồng nâng cấp chợ nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Đến nay, toàn xã có 4/5 thôn có chợ đạt chuẩn, 3/5 thôn được công nhận thôn văn hóa. Trên địa bàn xã có 1 phòng khám đa khoa khu vực, 1 trạm y tế ; mạng lưới giáo dục phủ đều các cấp từ THPT, THCS, tiểu học đến giáo dục mầm non”. Ông Nguyễn Văn Sáng cho biết: “Xây dựng nông thôn mới không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền địa phương mà cần sự đoàn kết, chung tay từ phía nhân dân. Ủng hộ chủ trương lớn xây dựng nông thôn mới mà Đảng và Nhà nước đề ra, bằng nội lực của mình, người dân phải nỗ lực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Qua khảo sát, hiện xã Nhơn Hải đã đạt được 6/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đó là các tiêu chí: Xã có cán bộ, công chức đạt chuẩn theo quy định và Đảng bộ, chính quyền đạt “trong sạch, vững mạnh”; tiêu chí về y tế; phổ cập giáo dục; thủy lợi-giao thông nội đồng; điện sinh hoạt và phục vụ sản xuất; an ninh, trật tự xã hội nông thôn. Riêng tiêu chí thủy lợi-giao thông nội đồng, không chỉ đạt chuẩn theo quy định, mà tất cả các tuyến kênh chính và nội đồng được thường xuyên nạo vét, đảm bảo tưới tiêu và ngăn mặn; 100% tuyến đường từ thôn đến trung tâm xã được bê-tông hóa. Trên cơ sở thành quả ban đầu, xã Nhơn Hải tiếp tục bám sát nội dung và tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về Nông thôn mới, phát huy thế mạnh địa phương, động viên toàn dân chung tay, góp sức xây dựng xã Nhơn Hải đạt chuẩn xã nông thôn mới của huyện Ninh Hải vào năm 2015. Để đạt được mục tiêu đó, trong giai đoạn 2011-2013, xã Nhơn Hải tiến hành rà soát, lập quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội-môi trường, chỉnh trang khu dân cư, phấn đấu có 100% thôn đạt danh hiệu Thôn văn hóa; tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí có tính đột phá; đẩy mạnh phát triển kinh tế, thực hiện giảm nghèo và an sinh xã hội.

Đồng chí Phạm Khắc Hào cho biết thêm: “Là một trong những địa phương được tỉnh đầu tư xây dựng trung tâm sản xuất giống sạch và phát triển thương hiệu “Hành, tỏi Phan Rang”, nhân dân xã Nhơn Hải có thêm động lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, góp phần cùng chính quyền địa phương phấn đấu đạt các tiêu chí còn lại về xây dựng nông thôn mới trong những năm tiếp theo”.