CỤC THUẾ TỈNH TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG KÊ KHAI THUẾ ĐIỆN TỬ:

Chủ động cho doanh nghiệp - lợi ích cho xã hội

Khai thuế qua mạng là nội dung quan trọng, đồng thời là một bước tất yếu trong quá trình phát triển hiện đại hóa ngành thuế. Khi đó quyền chủ động sẽ thuộc về doanh nghiệp (DN), ngành thuế đóng vai trò hướng dẫn, đồng hành tạo nên lợi ích kép giữa cơ quan thuế và DN.

(NTO) Khai thuế qua mạng là hình thức giao dịch điện tử của DN với cơ quan thuế, mang lại nhiều lợi ích cho cả DN và cơ quan thuế. DN giảm được thời gian, chi phí và nhân lực khi thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế vì không phải in tờ khai và bảng kê bằng giấy, không phải đến cơ quan thuế để nộp tờ khai; phần mềm hỗ trợ kê khai thuế sẽ hỗ trợ việc tính toán, kiểm tra lỗi không cố ý khi kê khai; người đại diện theo pháp luật ký và gửi hồ sơ khai thuế 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần, đảm bảo thông tin và số liệu kê khai của DN được gửi đến cơ quan thuế nhanh chóng, chính xác; việc lưu trữ hồ sơ khai thuế được an toàn, bảo mật; thuận tiện hơn và có tính pháp lý cao hơn, từ đó giảm thiểu tình trạng quá tải tại cơ quan thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế.

Ảnh: Sơn Ngọc.

Vừa qua, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị triển khai ứng dụng khai thuế điện tử cho nội bộ và 200 doanh nghiệp thuộc diện được cơ quan thuế đánh giá có điều kiện thuận lợi để thí điểm áp dụng hình thức khai thuế điện tử, khởi đầu cho việc triển khai rộng rãi trong thời gian tiếp theo. Đồng thời phấn đấu trong 6 tháng đầu năm 2012, Cục thuế hoàn thành việc kê khai thuế điện tử cho 600 DN, đến năm 2015 có trên 90% DN thực hiện kê khai thuế qua mạng….

Tuy nhiên, kê khai thuế qua mạng ở tỉnh ta hiện nay đang là vấn đề khá mới, hơn nữa hầu hết các DN đều là vừa và nhỏ vì vậy vẫn còn một số khó khăn trong việc kê khai thuế qua mạng như: trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của một số DN còn hạn chế, nhất là những DN nhỏ. Chương trình, phần mềm ứng dụng trong kê khai còn khá mới mẻ đối với một số DN, nhiều DN vẫn lo về chế độ bảo mật của các phần mềm ứng dụng kê khai, chứng thư số... chia sẻ về điều này, ông Đoàn Hạnh Phúc, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: việc triển khai kê khai thuế qua mạng không những tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mà còn đem lại lợi ích lớn cho xã hội, nên dù có khó khăn chúng tôi sẽ quyết tâm triển khai thành công. Cụ thể, Cục Thuế sẽ tích cực hơn trong việc phối hợp với các đơn vị quản lý cũng như các tổ chức cung cấp chứng thực chữ ký số, cung cấp phần mềm hỗ trợ kê khai thuế qua mạng, tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn kê khai. Một số trường hợp đặc biệt chúng tôi sẽ cử người trực tiếp đến DN để hướng dẫn.

Theo quy định tại Thông tư 180/2010/TT-BTC ngày 10/11/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế thì DN kê khai thuế qua mạng thực hiện lập hồ sơ khai thuế tại phần mềm ứng dụng Hỗ trợ kê khai phiên bản mới nhất do Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí, đã được cấp Chứng thư số của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động, có khả năng truy cập và sử dụng thành thạo mạng internet, có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế.

DN thực hiện kê khai thuế qua mạng sẽ được cơ quan thuế hỗ trợ việc cài đặt, sử dụng và xử lý các sự cố, vướng mắc về kỹ thuật trong việc thực hiện đăng ký, kê khai thuế bằng nhiều hình thức như qua điện thoại, email, hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế để DN dễ dàng, thuận lợi trong thời gian áp dụng nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người nộp thuế, đảm bảo được yêu cầu quản lý thuế trong tình hình mới.