Hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển sản xuất ngành nông nghiệp

Tại Thông báo số 275/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục bổ sung và hoàn thiện dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển ngành nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thiện dự thảo với tên gọi thống nhất là "Quy hoạch tổng thể phát triển sản xuất ngành Nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030".

Phó Thủ tướng lưu ý, phần đánh giá hiện trạng cần căn cứ vào các mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung đã được phê duyệt tại Quyết định số 150/2005/QĐ-TTg ngày 20/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản cả nước đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020, để đánh giá trực trạng.

Đồng thời, cần phân tích, đánh giá cụ thể hơn về tác động của biến đổi khí hậu; chế biến nông, lâm, thủy sản; rà soát lại số liệu đất đai; bổ sung thêm một số số liệu dự báo về Quy hoạch đến năm 2020 có bảng biểu kèm theo; đánh giá lại thực trạng công nghiệp chế biến, về cơ giới hóa trong ngành nông nghiệp.

Về quan điểm quy hoạch, Phó Thủ tướng yêu cầu cần kế thừa có bổ sung để hoàn thiện các quan điểm đã nêu tại Quyết định 150/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, thể hiện rõ xu hướng tích tụ ruộng đất, quan điểm về năng suất, cơ cấu sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản; khoa học công nghệ; đầu tư... Bổ sung thêm quan điểm về nông nghiệp thời gian qua thành công là do nông dân đổi mới tư duy, tiếp cận thị trường.

Theo tiến độ, dự thảo Quy hoạch trên sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/2011.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Chiến lược phát triển Nông nghiệp Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2012.

Nguồn www.chinhphu.vn