Góp sức cho Trường Sa

Vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Báo Tuổi trẻ đã phát động chương trình “Góp đá xây Trường Sa”. Có thể nói đây là chương trình hết sức thiết thực, tạo được sức lan tỏa trong cả nước nói chung và đối với tuổi trẻ cả nước nói riêng.

(NTO) Có dịp đến với Trường Sa mới hiểu hết những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ các lực lượng và nhân dân sinh sống trên đảo. Nằm thoi loi giữa biển khơi trùng dương, khí hậu khắc nghiệt, xa đất liền… nhưng quân và dân trên đảo đã từng bước khắc phục khó khăn, cải thiện điều kiện sống ngày một tốt hơn. Toàn đảo được phủ xanh bởi những cây tra, cây bàng vuông, dừa, đu đủ và một số loại rau xanh.

Phút thư giãn của các chiến sĩ trẻ trên Đảo Trường Sa.

Chăn nuôi nhất là heo, gà đã được nhân rộng… Theo báo cáo, đến nay quân và dân đảo Trường Sa đã sản xuất trên 21 tấn rau xanh, hơn 3,8 tấn thịt các loại. Để sản xuất với sản lượng nói trên sẽ là rất bình thường với đất liền nhưng lại cực kỳ khó đối với Trường Sa, bởi lẽ để chống chọi với nắng, gió… quân và dân trên đảo phải chắt chiu từng giọt nước ngọt, từng nắm đất… mới có thể tạo màu xanh cho đảo.

Được sự quan tâm của Đảng, đầu tư của Nhà nước và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong cả nước, những năm qua Trường Sa đã có nhiều khởi sắc. Đến nay, quân và dân trên đảo đã có điện sinh hoạt thông qua hệ thống điện gió, điện mặt trời, hộ dân nào cũng có ti vi để xem tin tức trong nước, thế giới; có điện thoại để liên lạc với người thân trong đất liền; bộ đội có Internet để liên lạc, xem báo… Tuy nhiên khó khăn vẫn còn rất lớn cả về đời sống vật chất, tinh thần và chăm sóc y tế đối với những trường hợp bệnh nặng. Điều cũng đáng nói là Trường Sa còn là “điểm tựa” để ngư dân các tỉnh khai thác hải sản trú tránh gió, bão, cung cấp nước ngọt, nhiên liệu và khám chữa bệnh… Chỉ tính từ đầu năm đến nay Trường Sa đã hỗ trợ cho ngư dân các tỉnh trên 13.700 lít nước ngọt, khám điều trị cấp thuốc cho gần 130 ngư dân và nhiều vật dụng sinh hoạt khác…

Từ thực tế trên, việc đầu tư cho Trường Sa cũng là đầu tư cho "chỗ dựa" và niềm tin của ngư dân khai thác hải sản tại Trường Sa. Bên cạnh đó, cũng góp phần xây dựng “tuyến đầu” vững chắc trên biển của Tổ quốc chúng ta.