Béo phì, ít vận động dễ bị bệnh đại tràng

Phụ nữ người thừa cân và không tập thể dục có nhiều khả năng bị rối loạn ruột già, thường được gọi là bệnh đại tràng.

Đó là kết quả của một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Thụy Điển, dựa trên mối quan hệ giữa lối sống, cân nặng và bất thường đường ruột.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Fredrik Hjern và các đồng nghiệp của ông tại Viện Karolinska ở Stockholm tiến hành thông qua việc thu thập dữ liệu của gần 40.000 phụ nữ tham gia một cuộc điều tra y tế từ năm 1997.

Những người tham gia được theo dõi về chế độ tập thể dục, ăn uống, hút thuốc lá, thời gian xem TV, đọc sách, cũng như lịch sử bệnh lý của gia đình. Các nhà nghiên cứu cũng đo chỉ số khối cơ thể (BMI) - một biện pháp tính trọng lượng so với chiều cao.

Nghiên cứu cho thấy có tới 628 người trong số 40.000 người tham gia phải nhập viện vì bệnh đại tràng, trong đó 98 người bị thủng hoặc có khối u ở đại tràng. Hầu hết các trường hợp bị bệnh là những người thừa cân và lười vận động.

So với những người có chỉ số BMI bình thường, phụ nữ thừa cân có 29% nguy cơ phải nhập viện vì bệnh đại tràng. Tương tự như vậy, những người tập thể dục dưới 30 phút mỗi ngày cũng gắn liền với việc tăng nguy cơ bị bệnh.

Theo Tiến sĩ Hjern, để ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh đại tràng, phụ nữ nên giữ vó dáng cân đối và tập thể dục đều đặn.

Ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư thường gặp nhất trong cộng đồng.

Ung thư đại tràng có thể khởi phát ở bất cứ vị trí nào trên đại tràng, và ở mỗi vị trí trên đại tràng sẽ có biểu hiện triệu chứng khác nhau – thông thường là có máu trong phân.

Dinh dưỡng hợp lý là biện pháp hữu hiệu làm giảm tỷ lệ ung thư đại tràng.
Nguồn Báo điện tử Đài TNVN