Xã Thành Hải: Đẩy mạnh truyền thông dân số vùng đồng bào Chăm

Thôn Thành Ý, xã Thành Hải là địa phương duy nhất của Tp.Phan Rang-Tháp Chàm có đông đồng bào Chăm, với 254 hộ; kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn. Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhiều chính sách về dân số cũng được chính quyền địa phương quan tâm triển khai. Từ đó, nhận thức của bà con về vấn đề chăm sóc SKSS/KHHGĐ nâng lên rõ rệt, chất lượng dân số được cải thiện.

(NTO) Để hoạt động tuyên truyền về dân số được thực hiện thường xuyên, phù hợp với từng đối tượng và đồng bộ với việc cung ứng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, hằng năm, Ban Dân số-KHHGĐ của xã Thành Hải đều triển khai nhiều hoạt động như: Nói chuyện chuyên đề và tư vấn trực tiếp tại cộng đồng dân cư. Với đối tượng là đồng bào Chăm, Ban Dân số-KHHGĐ chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông lồng ghép. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ của chi hội phụ nữ, nông dân, cán bộ chuyên trách dân số cùng với 2 cộng tác viên phụ trách địa bàn thôn Thành Ý thông tin đến đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ các nội dung liên quan đến công tác dân số-KHHGĐ như: Thực hiện các biện pháp tránh thai để KHHGĐ, chăm sóc SKSS, sức khỏe vị thành niên-thanh niên, chăm sóc sản phụ, làm mẹ an toàn, dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em…

Chị Lưu Thị Thanh Tuyền, thôn Thành Ý, xã Thành Hải được CTV dân số chia sẻ kiến thức
chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đội ngũ cộng tác viên dân số đã nhiệt tình tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi chăm sóc SKSS/KHHGĐ của người dân. Đến nay, công tác truyền thông dân số vùng đồng bào Chăm ở thôn Thành Ý đã mang lại hiệu quả tích cực: Phụ nữ người Chăm ý thức cao về tác hại của việc sinh đẻ nhiều lần; dừng lại ở 2 con để nuôi con khỏe, dạy con ngoan; có sự hợp tác của nam giới trong thực hiện KHHGĐ. Nhờ đó, số cặp vợ chồng sinh con thứ 3 giảm đáng kể. Cụ thể, trong năm 2011, toàn thôn Thành Ý chỉ có 4 cặp vợ chồng sinh từ 3 con trở lên, trong đó có 2 chị đã thực hiện triệt sản ngay sau khi sinh cháu thứ 3.

Chị Lê Thị Tâm, Phó Ban Dân số-KHHGĐ xã Thành Hải cho biết: “Hiệu quả bước đầu của việc đẩy mạnh truyền thông dân số vùng đồng bào Chăm ở thôn Thành Ý đã góp phần đưa công tác Dân số-KHHGĐ của xã đạt một số kết quả đáng khích lệ. Kết thúc chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn” năm 2011, nhiều chỉ tiêu trong gói dịch vụ KHHGĐ và gói dịch vụ phòng, chống viêm nhiễm đường sinh sản của xã đã đạt và vượt kế hoạch đề ra”.