Cơ hội cho quả vải và nhãn Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vừa lên kế hoạch sửa đổi quy định về nhập khẩu động và thực vật để có thể nhập khẩu quả nhãn và vải tươi từ Việt Nam.

Theo Điều 7, Phần 319, phần Phụ lục của Bộ luật Các quy định Liên bang (CFR), Hoa Kỳ cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ một số quốc gia nhất định vì lý do phòng ngừa lây truyền dịch bệnh.

Tuy nhiên, trước yêu cầu và cam kết của Tổ chức Bảo vệ thực vật quốc gia của Việt Nam (NPPO) về việc sẽ có quy trình xử lý dịch bệnh đối với quả nhãn và vải xuất sang Hoa Kỳ, Cơ quan Kiểm tra sức khỏe động và thực vật của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (APHIS) đã công bố Dự thảo sửa đổi các quy định liên quan.

APHIS đã liệt kê 16 loại sâu, côn trùng, nấm có thể thông qua vải tươi và 17 loại có thể thông qua nhãn tươi từ Việt Nam xâm nhập vào Hoa Kỳ. Kèm theo đó, APHIS cũng xây dựng một hệ thống giảm thiểu dịch bệnh, đòi hỏi các nhà cung cấp nhãn và vải tươi của Việt Nam phải đáp ứng.

Theo tiêu chuẩn này, quả vải và nhãn xuất sang Hoa Kỳ phải được trồng ở những vườn có đăng ký và được NPPO theo dõi. Sản phẩm sau thu hoạch phải được xử lý bằng bức xạ (ở mức tối thiểu là 400 Gy) để có thể loại bỏ được 14 trong tổng số các loại sâu, côn trùng có thể có trong vải và 16/17 loại sâu, côn trùng có thể có trong quả nhãn.

Dự thảo sửa đổi cũng yêu cầu phải có giấy chứng nhận của NPPO trong mỗi lô hàng, đảm bảo không có dịch bệnh.

Nếu Dự thảo sửa đổi được thông qua và các nhà sản xuất cũng như doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng quy trình nghiêm ngặt nói trên, quả nhãn và vải tươi từ Việt Nam có thể xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ (trừ bang Florida).

Dự thảo của APHIS đánh giá, nếu cho phép xuất khẩu nhãn và vải tươi Việt Nam vào Hoa Kỳ, ngành trồng và chế biến 2 mặt hàng này của các doanh nghiệp Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng lớn.

Nguồn www.chinhphu.vn