Chủ tịch nước thăm Hàn Quốc, dự APEC 19 tại Mỹ

Ngày 8/11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang rời Hà Nội đi thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Lee Myung Bak. Tiếp đó, ông sẽ đến Hawaii, tham dự Hội nghị APEC 19 theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Chuyến thăm Hàn Quốc từ 8 đến 10/11 của ông Trương Tấn Sang là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam trong 10 năm qua, đúng dịp hai nước đang chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (2012).

Thủ đô Seoul. Ảnh: skydoor

Tại Seoul, ông sẽ trao đổi với Tổng thống Lee Myung Bak các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, lao động, hợp tác khoa học công nghệ, văn hóa giáo dục....

Hàn Quốc là một trong 7 đối tác chiến lược lớn của Việt Nam. Nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược từ 2009, Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ hợp tác phát triển mạnh mẽ, thực chất.

Điều này thể hiện qua các hoạt động tiếp xúc ngoại giao chính trị nhộn nhịp giữa hai bên. Tính riêng năm 2010, Việt Nam có hơn 210 đoàn sang Hàn Quốc thăm và làm việc, trong đó có gần 50 đoàn cấp thứ trưởng trở lên. Phía Hàn Quốc cũng có gần 60 đoàn cấp trợ lý bộ trưởng trở lên thăm và làm việc Việt Nam.

Về kinh tế, Hàn Quốc là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Đến giữa tháng 8, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam với hơn 2.800 dự án còn hiệu lực, có tổng vốn đăng ký 23,3 tỷ USD.

Về thương mại, tính đến hết tháng 9 vừa qua, kim ngạch song phương đạt 12,7 tỷ USD. Hai bên đang phấn đấu đạt mốc 20 tỷ USD vào năm 2015.

Hàn Quốc cũng là nhà tài trợ ODA lớn của Việt Nam. Năm nay, Hàn Quốc cam kết sẽ tài trợ 411,8 triệu USD. Quốc gia này cũng là thị trường xuất khẩu lao động lớn thứ ba của Việt Nam với gần 60.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc...

Một trong những kết nối sâu sắc quan hệ giữa hai nước là kiều dân. Hiện mỗi nước có khoảng 100.000 công dân sinh sống tại nước bên kia. Việt Nam ngoài khoảng 60.000 lao động, còn có 40.000 phụ nữ Việt Nam kết hôn với người Hàn Quốc...

Ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc, Chủ tịch nước sẽ đáp chuyên cơ đi Hawaii, Mỹ, tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 19 (APEC 19) theo lời mời của Tổng thống Mỹ Obama.

APEC 19 năm nay diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nói chung, kinh tế Mỹ nói riêng gặp nhiều khó khăn. Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 19, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ dự hội nghị cấp cao, cuộc gặp cấp cao lần 2 Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương và một số hoạt động quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC.

Ba Bộ trưởng: Ngoại giao, Công thương và Tài chính của Việt Nam sẽ tham dự các hội nghị Bộ trưởng APEC 23, hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 18.

Bên cạnh các hoạt động chính thức của APEC, Chủ tịch nước và các Bộ trưởng Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động song phương với nước chủ nhà Hoa Kỳ và các thành viên trong APEC.

Việt Nam và Hoa Kỳ đang thúc đẩy cơ hội đàm phán trở thành đối tác trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Đây sẽ là một nội dung được hai bên trao đổi bên lề Hội nghị APEC 19.

Nguồn VietNamNet