Tập trung chống buôn lậu những tháng cuối năm

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Ban chỉ đạo 127 tăng cường lực lượng, tập trung chống buôn lậu trong các tháng cao điểm cuối năm.

Chiều 7-11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo 127 Trung ương với một số địa phương thuộc địa bàn trọng điểm của hoạt động xuất - nhập khẩu cũng như có các tuyến nóng về hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Chinhphu.vn

Ban chỉ đạo đã rà soát, đánh giá về hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian qua, một số vấn đề nổi lên trên mặt trận phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đánh giá tác động của các chính sách, cơ chế hiện hành và một số kiến nghị xử lý tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh công tác phòng chống các vi phạm về thương mại.

Theo các lực lượng chức năng, 10 tháng qua, gần 20.000 vụ vi phạm, trị giá hàng nghìn tỷ đồng đã bị xử lý. Trên các tuyến buôn lậu trọng điểm phía Bắc, miền Trung và Tây Nam, các hoạt động vi phạm diễn ra phức tạp, mức độ tinh vi hơn, tiềm ẩn việc hình thành các đường dây, tổ chức xuyên quốc gia, lợi dụng các bất cập, kẽ hở trong cơ chế, chính sách, đặc biệt là các chính sách ưu đãi đối với khu kinh tế cửa khẩu, cư dân biên giới để buôn lậu, trốn thuế, gây nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng.

Tại cuộc họp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban chỉ đạo 127 các cấp tăng cường lực lượng, tập trung kiểm soát, xử lý các vụ vi phạm, gian lận thương mại trong các tháng cao điểm cuối năm ở các địa bàn, tuyến biên giới trọng điểm, các mặt hàng tiêu dùng có tính chất “nhạy cảm” về kinh tế, trật tự an toàn xã hội.

Cần tổ chức việc phòng chống ngay từ khâu thị trường, kiểm tra, kiểm soát giá cả, ngăn chặn có hiệu quả việc tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bình ổn giá cả thị trường và thúc đẩy sản xuất, cung ứng hàng trong nước.

Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung rà soát, đánh giá để đề xuất sửa đổi một số vấn đề cơ chế, chính sách đang gây trở ngại trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại hiện nay. Cùng với đó, xây dựng các biện pháp mới để đối phó có hiệu quả với các hình thức buôn lậu có nhiều diễn biến mới, thủ đoạn phức tạp và tinh vi như vừa qua.

Ban chỉ đạo 127 Trung ương xem xét trình kế hoạch đầu tư các phương tiện, trang thiết bị để ưu tiên trang bị cho các lực lượng, địa bàn phòng chống buôn lậu mũi nhọn.

Theo www.chinhphu.vn